นวดอโรมา & นวดสวีดิช (Swedish Massage) & นวดสปอร์ตต่างกันอย่างไร ควรนวดแบบไหนดี ?

นวดอโรมา & นวดสวีดิช (Swedish Massage) & นวดสปอร์ตต่างกันอย่างไร ควรนวดแบบไหนดี ?

หากคุณเป็นมือใหม่หัดนวด เข้าร้านไปแล้วไม่รู้จะนวดแบบไหนดี ?! หรือสายติดนวดที่อยากจะลองนวดแบบอื่น ๆ นอกเหนือจากการนวดไทย บทความนี้จะมาคลายทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับศาสตร์การนวดที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น การนวดอโรมา (Aroma Massage) การนวดสวีดิช (Swedish Massage) และสุดท้าย การนวดสปอร์ต (Sports Massage)

การนวดทั้ง 3 แบบนี้แตกต่างกันอย่างไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง แล้วนวดแบบไหนจะตอบโจทย์กับตัวเรามากที่สุด เราไปดูกันเลยค่ะ

เลือกการนวดให้เหมาะสมกับร่างกายตัวเอง ผ่อนคลายสบายตัว แถมดีต่อใจอีกด้วย

นวดอโรมา (Aroma Massage)

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 6,000 ปีก่อน ชาวอียิปต์ได้นำพืชพรรณอันได้แก่ Frankincense (กำยาน) และ Myrrh (มดยอบ) มาเผาให้เกิดกลิ่นหอมเพื่อใช้ในการบูชาเทพเจ้า โดยพบว่ามีการใช้ร่วมกับน้ำมัน กลิ่นหอมของพืชพรรณเหล่านี้ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตภายในร่างกายดีขึ้น ต่อมาชาวกรีกและชาวโรมันได้มีการนำน้ำมันหอมระเหยมาใช้ในทางการแพทย์ โดยมีการใช้ด้วยวิธีนวดและอาบ เพื่อบำบัดอาการต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งหลักฐานที่น่าสนใจก็คือ ชาวจีนก็ได้มีการค้นพบน้ำมันหอมระเหยจากการนำพืชมาเผาเพื่อใช้บูชาเทพเจ้าเช่นกันเมื่อประมาณ 2,700 ปีก่อน โดยน้ำมันหอมระเหยจากการสกัดนั้นเป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงเวลาหลังสงครามครูเสดเมื่อนายแพทย์ชาวอาหรับท่านหนึ่งได้คิดค้นวิธีการกลั่นน้ำมันหอมระเหยอย่างสมบูรณ์แบบขึ้น

aroma massage

การนวดอโรมา จึงเป็นศาสตร์การนวดผ่อนคลายโดยใช้น้ำมันหอมระเหย โดยหมอนวดจะลงน้ำหนักบนกล้ามเนื้อเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว แถมตลอดเวลาที่นวดเรายังจะได้กลิ่นของสมุนไพรอ่อน ๆ ซึ่งจะช่วยลดความเครียดความกังวลและความอ่อนเพลียเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การใช้น้ำมันค่อย ๆ นวดรีดเส้นไปตามจุดต่าง ๆ ยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดไหวเวียนได้สะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการนวดยอดฮิตของคุณสาว ๆ เพราะนอกจากจะเป็นการนวดแบบเบา ๆ ให้สบายตัวแล้ว การใช้น้ำมันหอมระเหยยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งเนียนนุ่มชุ่มชื้นอีกด้วย จากสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหย นั่นก็คือ

ประโยชน์ของ “น้ำมันหอมระเหย” ต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย

  • ระบบไหลเวียนโลหิต : กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยขับพิษ ของเสียต่าง ๆ

  • ระบบประสาท : ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดอาการปวดหัวซึ่งเกิดจากความเครียด ลดอาการอารมณ์แปรปรวน

  • ระบบภูมิคุ้มกัน : เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองและเม็ดเลือดขาวทำงานดีขึ้น เพื่อขจัดเชื้อโรคออกจากร่างกาย

  • ระบบย่อยอาหาร : ขับลมและกรดแก๊สในกระเพาะ

  • ระบบสืบพันธุ์ : ช่วยเรื่องฮอร์โมนเพศ กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ

  • ระบบผิวหนัง : ชะลออาการเหี่ยวย่น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว

สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปนวดอโรมามาก่อนสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนวดอโรมาครั้งแรกได้ที่ นวดอโรมาครั้งแรกทำยังไงดี ? ต้องถอดหมดมั้ย ? น่ากลัวไหมนะ

Aroma infographic

อยากผ่อนคลาย ให้สบายกายสบายใจต้องเลือก “นวดอโรมา”

นวดสวีดิช (Swedish Massage)

หลายท่านคงคุ้นชินกันการนวดฝั่งเอเชียกันมาบ้างแล้ว แต่หากพูดถึงการนวดแบบฝั่งตะวันตกแล้วนั้น “นวดสวีดิช” หรือการนวดแบบสวีเดน ถือได้ว่าเป็นการนวดสปาที่ได้รับความนิยมทั่วโลกเลยทีเดียว การนวดสวีดิชถือกำเนิดขึ้นจาก เพอร์ เฮนดริค ลิงก์ (Per Hendrik Ling) ชาวสวีเดน ผู้ได้รับสมยานามว่าเป็นบิดาแห่งการพลศึกษาของยุโรป ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสต็อคโฮล์ม เขาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับศาสตร์การดัดร่างกาย และได้พัฒนามาเป็นการนวดสวีดิช โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างระบบการดัดร่างกายในนักกีฬายิมนาสติก เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และการยืดหยุ่นของร่างกายจนทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าเทียบกับการนวดอโรมาแล้ว การนวดสวีดิช จะมีการลงน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้หนักมากจนเกินไป โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้เทคนิคการนวดเหล่านี้ค่ะ

5 เทคนิคการนวดสไตล์ “สวีดิช”

  • การลูบ (Effeurage) : การลูบมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ลูบสั้น ลูบยาว ลูบวนออก วนเข้า วนเป็นเกลียว โดยการลูบมีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตเข้าสู่หัวใจ ทำให้เลือดไหลเวียนตรงบริเวณผิวหนังได้ดี อีกทั้งยังใช้เพื่อปลอบประโลมกล้ามเนื้อในส่วนที่ได้รับการกดจุดหรือการนวดอย่างหนักมาด้วย

  • การบีบ (Petrissage) : การบีบจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบน้ำเหลือง

  • การทุบ (Tapotement) : การใช้มือตี หรือทุบไปยังกล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นระบบประสาท

  • การกด (Friction) : การกดจะช่วยคลายกล้ามเนื้อในบริเวณที่เกร็งตึง ลดอาการปวดเมื่อย อีกทั้งยังรักษาอาการพังผืดเกาะอีกด้วย

  • การสั่น (Vibration) : การเขย่ากล้ามเนื้อในบริเวณต่าง ๆ ด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ และคลายกล้ามเนื้อในส่วนที่ตึง

และการนวดสวีดิชนั้น นิยมใช้น้ำมันอโรมาร่วมด้วย เพื่อช่วยให้เกิดความลื่นในการนวด เหมาะสำหรับชาวออฟฟิศ และคนที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณเดิมซ้ำ ๆ อีกทั้งยังมีเทคนิคการกดไล่เส้น ซึ่งช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดและปรับสมดุลฮอร์โมน จะลุก จะนั่ง ก็สบายตัวหายเจ็บกล้ามเนื้อแน่นอน

Swedish infographic

นวดสวีดิช Relax แบบยุโรป แถมลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย !

นวดสปอร์ต (Sports Massage)

การนวดสปอร์ตนั้นว่ากันว่าได้รับการพัฒนามายาวนานตั้งแต่เมื่อ 1,000 ปีก่อน โดยชาวกรีกและชาวโรมันเป็นผู้คิดค้นศาสตร์การนวดให้นักกีฬาในเทศกาลกีฬา Galen นักสู้ต่างจะได้รับการนวดจากแพทย์ชาวโรมันทั้งก่อนการแข่งขันและหลังการแข่งขัน  ต่อมาได้เผยแพร่เข้ามายังยุโรป และอเมริกา และได้รับความนิยมเป็นที่แพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ก่อนการนวดสปอร์ตจะใช้สำหรับนวดนักกีฬาเพียงอย่างเดียว แตกต่างจากการนวดแบบอื่น ๆ ตรงที่ว่าสามารถนวดได้ทั้งก่อนการเล่นกีฬา ระหว่างการเล่นกีฬา และหลังการเล่นกีฬา โดยที่ไม่ทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บ แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการนวดจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

sport massage

สายออกกำลังกาย นวดสปอร์ตแล้วมีประโยชน์อย่างไร ?

ในปัจจุบันคนนิยมไปนวดสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ใช่นักกีฬา แต่ถ้าออกกำลังกายหนัก ๆ หรือเป็นผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจก็สามารถนวดได้ การนวดสปอร์ตจะนวดกล้ามเนื้อส่วนลึกข้างใน จึงใช้การกดที่ค่อนข้างแรง การนวดชนิดนี้ไม่เหมาะแก่มือใหม่หัดนวดหรือคนที่จะนวดเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น มีการใช้เทคนิคที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลูบสั้น-ยาว เคาะ ตบกล้ามเนื้อ เป็นต้น เมื่อนวดเสร็จแล้วจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อ เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้ดีขึ้น

นวดสปอร์ต แพงมากไหม ?

บางคนอาจจะอยากลองไปนวดสปอร์ต แต่ก็กลัวว่าราคาจะแพงเกินไป โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท หรืออาจะมากกว่านี้สักเล็กน้อย เนื่องจากการนวดสปอร์ต จำเป็นที่จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่เรียนมาเฉพาะด้าน จึงอาจมีค่าบริการที่แพงกว่าการนวดทั่วไป และจะมีการให้บริการแค่เฉพาะบางร้านเท่านั้น ถ้าไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญมาทำการนวด มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบมากยิ่งขึ้น และจะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวได้

Sport infographic

นวดสปอร์ต สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ พร้อม FIT & FIRM ได้ทุกวัน

สรุป ! เข้าร้านนวดครั้งหน้า เลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

  • ไม่ชอบนวดหนัก ต้องการนวดผ่อนคลาย ลดความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน พร้อมทั้งชอบกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของน้ำมันหอมระเหย หรืออยากดูแลผิวพรรณเป็นพิเศษ “นวดอโรมา” จะช่วยให้คุณรีเล็กซ์ เติมพลังให้กับตัวเองได้อย่างดี
  • ปวดคอบ่าไหลหลัง ตึงไปหมดทั้งตัว แต่ก็ไม่ชอบนวดหนักมาก “นวดสวีดิช” จะช่วยลดอาการปวดและอักเสบของกล้ามเนื้อและด้วยเทคนิคพิเศษของการนวดชนิดนี้ ผสานกับการใช้น้ำมันอโรมาเพื่อผ่อนความแรงของการนวด จะช่วยให้กล้าเนื้อบริเวณที่ใช้งานบ่อย ๆ ค่อย ๆ คลายลง ห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรม
  • สายออกกำลังการต้องเลือก “นวดสปอร์ต” นอกจากจะลดอาการอักเสบของการเล่นกีฬาแล้ว ยังกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ใครสนใจนวดอโรมา นวดสวีดิช หรือนวดสปอร์ต กดเข้ามาจองนวดผ่านเว็บไซต์ของ Thaihand Massage ได้เลยนะคะ เรามีร้านในระบบกว่า 30 ร้าน ครอบคลุมทุกพื้นที่ในกรุงเทพ พร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 60%! หากสนใจ คลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

Writer