ร้านนวดในไทยมีกี่ร้าน

ร้านนวดในเมืองไทยมีกี่ร้าน (อัปเดทปี 2567)

ในประเทศไทย ธุรกิจนวดและสปาได้กลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ด้วยความนิยมทั้งในหมู่คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ อุตสาหกรรมนี้ยังคงเป็นที่น่าจับตามองสำหรับนักลงทุนที่สนใจจะเข้ามาลงทุน

จำนวนธุรกิจนวดและสปาในประเทศไทย

จากข้อมูลของกรบสนับสนุนบริการเพื่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ณ เดือนตุลาคม 2567 มีข้อมูลจำนวนธุรกิจนวดในประเทศไทยดังนี้:

  • สถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั้งหมด: 17,897 แห่ง
    • ร้านนวดเพื่อสุขภาพ: 16,609 แห่ง
    • สปา: 1,092 แห่ง
    • นวดเพื่อความงาม: 196 แห่ง
ร้านนวดในไทยมีกี่ร้าน

การกระจายตัวของธุรกิจนวดในแต่ละภูมิภาค

จากข้อมูลสถิติของสมาคมสปาไทย บ่งชี้ถึงการกระจายตัวของธุรกิจนวดและสปาทั่วประเทศ ซึ่งแบ่งตามภูมิภาคได้ดังนี้:

  • ภาคกลาง: 7,502 แห่ง – ภาคกลางเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนธุรกิจนวดมากที่สุด ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้มีศักยภาพสูงในการขยายธุรกิจ
  • ภาคใต้: 3,902 แห่ง – ด้วยชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและชายหาดที่สวยงาม ภาคใต้เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผ่อนคลายและฟื้นฟูสุขภาพ
  • ภาคอีสาน: 2,292 แห่ง – ภูมิภาคนี้มีการเติบโตของธุรกิจนวดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
  • ภาคตะวันออก: 1,983 แห่ง (EEC: 1,738 แห่ง) – ในพื้นที่ EEC หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีธุรกิจนวดกระจุกตัวอยู่มาก เนื่องจากมีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
  • ภาคเหนือ: 1,861 แห่ง – ภาคเหนือเป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องของการผ่อนคลายและการฟื้นฟูสุขภาพ
  • ภาคตะวันตก: 124 แห่ง – แม้ว่าจำนวนธุรกิจนวดจะน้อย แต่ก็มีโอกาสในการเติบโตตามการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ
ธุรกิจนวดสปาเติบโตไหม

แนวโน้มและโอกาสสำหรับนักลงทุน

 
จากภาพด้านบน จะเห็นได้ว่าธุรกิจนวดและสปาในไทยปิดตัวไปกว่า 4,000 แห่งในช่วงโควิด แต่กลับมาเปิดแล้วมากกว่า 7,000 แห่งหลังโควิด โดยมีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมนวดและสปามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายของรัฐที่ส่งเสริมการลงทุนในด้านการบริการเพื่อสุขภาพ ทำให้ธุรกิจนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการหาช่องทางในการขยายธุรกิจในประเทศไทย

อีกทั้งการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นผ่านระบบการจองออนไลน์ หรือการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า เช่น การใช้แอปพลิเคชันจองนวดและสปา รวมถึงการจัดการธุรกิจผ่านระบบออนไลน์

ในสรุป ธุรกิจนวดและสปาในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีและเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนสามารถพิจารณาเข้ามาในตลาดนี้ด้วยความมั่นใจว่ามีศักยภาพในการเติบโตและความต้องการจากผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Writer