ขยายสาขาร้านนวด

ขยายสาขาร้านนวด ต้องคิดถึงอะไรบ้าง ถ้าอยากก้าวสู่ความสำเร็จ

สำหรับผู้ประกอบการร้านนวดที่ประสบความสำเร็จกับสาขาแรกแล้ว การขยายสาขาถือเป็นก้าวสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ แต่การขยายสาขาให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องการมากกว่าแค่การคัดลอกสิ่งที่เคยทำในสาขาแรก มาดูกันว่ามีกลยุทธ์อะไรบ้างที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้การขยายสาขาครั้งนี้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

วิเคราะห์ความสำเร็จของสาขาแรกอย่างละเอียด

จุดแข็งที่โดดเด่น: อะไรคือปัจจัยหลักที่ทำให้สาขาแรกประสบความสำเร็จ? เป็นเพราะทักษะการนวดเฉพาะตัว บรรยากาศร้านที่เป็นเอกลักษณ์ หรือการบริการลูกค้าที่เหนือกว่าคู่แข่ง? การถามคำถามเหล่านี้จะช่วยให้เราคิดได้ละเอียดขึ้นว่า เราจะสามารถคัดลอกสิ่งที่เราทำได้ดีไปยังสาขาที่สองได้หรือไม่

เพราะหากสาขาแรกประสบความสำเร็จด้วยสิ่งที่คุณเองอาจจะควบคุมไม่ได้ เช่น สำเร็จเพราะที่ร้านมีลานจอดรถกว้างขวาง อยู่ในโลเคชั่นที่คนเดินทานผ่านไปผ่านมาเยอะ การขยายสาขาสองของคุณอาจจะต้องหาพื้นที่และโลเคชั่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

ต้องมั่นใจว่ามีกระแสเงินสดเพียงพอ

การขยายสาขาจะตามมาด้วยการใช้เงินสดที่ค่อนข้างเยอะ เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องการออกแบบ ก่อสร้าง งานระบบน้ำ ระบบไฟ และเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้ในร้านแล้ว เราจะต้องเผื่อเงินสดสำรองสำหรับ
– ค่ามัดจำสถานที่ กรณีที่เราเช่าอาคาร โดยปกติจะมีการเก็บค่ามัดจำสถานที่ประมาณ 2-3 เดือน
– ค่าจ้างหมอนวด พนักงานต้อนรับ และผู้จัดการร้าน ล่วงหน้าเพื่อมาอบรมเตรียมความพร้อมก่อนร้านเปิดอย่างน้อย 1 เดือน
– ค่ามัดจำสถานที่พักของหมอนวด (หากมี) ซึ่งโดยปกติจะต้องชำระล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 เดือนเช่นกัน
– งบสำหรับการทำการตลาดในช่วงแรก ไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก แถม ให้กับลูกค้า ซึ่งอาจจะกระทบต่อรายได้ที่คุณคาดการณ์ไว้ตอนแรก

นอกจากนี้คุณควรมีเงินสดสำรองสำหรับการจ่ายค่าใช้จ่ายคงที่ (Fixed Cost) เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าประกันมือหมอนวด อย่างน้อย 6 เดือน เผื่อกรณีแย่ที่สุดว่าในช่วงแรกๆยังไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ 

รักษาฐานลูกค้าเก่า

หากร้านนวดของคุณไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลที่เน้นลูกค้าขาจรหรือนักท่องเที่ยวที่อาจจะมานวดแค่ครั้งเดียวและมีโอกาสน้อยมากๆที่จะกลับมาอีก คุณจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาฐานลูกค้าเก่า โดยคุณควรจะ
– แจ้งลูกค้าเก่าว่าคุณกำลังจะเปิดสาขาใหม่ เผื่อลูกค้าผ่านไปแถวร้านใหม่ จะได้แวะไปใช้บริการ
– เชื่อมข้อมูลลูกค้าด้วยระบบ ทำให้ลูกค้าที่เคยเปิดเมมเบอร์ หรือซื้อแพคเกจไว้ที่สาขาแรก สามารถไปใช้ที่สาขาที่สองได้ด้วย
– สร้างความประทับใจ หากลูกค้าเก่าของสาขาแรกไปใช้บริการที่สาขาสอง ถ้าเราจำเขาได้ ทักทายเขาว่ามาจากสาขาแรกใช่ไหม จะยิ่งทำให้เขารักในแบรนด์ของเรา เพราะเราเอาใจใส่ลูกค้าจริงๆ

หากคุณกำลังมองหาระบบบริหารร้านนวด เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจนวดสปาโดยเฉพาะ คลิ๊กด้านล่างได้เลย

สร้างกลยุทธ์ในการ 'ลดต้นทุน' ด้วยการขยายสาขา

ข้อได้เปรียบของร้านนวดที่มีหลายสาขา เรียกว่า Economy of Scale หรือการที่เราสามารถสร้างอำนาจข้อต่อรองกับคู่ค้าในการลดต้นทุนได้ ตัวอย่างง่ายๆเช่น
– คุณสามารถเจรจากับคนที่ผลิตน้ำมันนวด หรอผลิตภัณฑ์ในร้านนวดได้ว่าคุณมีหลายสาขา และจะซื้อจำนวนที่มากขึ้น ขอลดราคา
– หรือเมื่อคุณมีปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์ในร้านที่เยอะมากขึ้นแล้ว คุณสามารถทำแบรนด์ของตัวเองโดยการไป OEM กับโรงงานผลิตได้โดยตรง ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณลดต้นทุนได้แล้ว จะยังช่วยแบรนด์ของคุณแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
– หากสาขาใหม่ของคุณ อยุ่ไม่ไกลสาขาแรก คุณสามารถใช้หมอนวดชุดเดิมได้ในระยะแรก และให้หมอนวดทำงานสองร้านไปเลย เพื่อป้องกันความเสี่ยงกรณีที่สาขาที่สองเปิดแล้วไม่มีลูกค้า คุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าจ้างหมอนวดเยอะจนเกินไป

ทางไทยแฮนด์ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกท่านที่กำลังขยายกิจการ และหากมีส่วนใดที่ทางเราสามารถช่วยคุณได้ ทางเรายินดีอย่างมากที่จะให้คำปรึกษา ตั้งแต่การคำนวณจุดคุ้มทุน การจัดซื้ออุปกรณ์ การวางระบบ ThaiHand POS การหาและการอบรมหมอนวด เป็นต้น

Writer