ลงทุนเปิดร้านนวด

ลงทุนเปิดร้านนวดหลังโควิด คุ้มไหม จะเจ๊งหรือเปล่า ? (อัปเดทปี 2024)

ธุรกิจนวดสปาในประเทศไทย: ไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจ แต่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ผสมผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนทั่วโลกได้อย่างลงตัว ด้วยความต้องการด้านสุขภาพและความงามที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจนวดสปาในไทยมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมหาศาล มาดูกันว่าทำไมคุณถึงควรลงทุนในธุรกิจนี้ในปี 2024 

5 เหตุผลที่คนเปิดร้านนวดกันเยอะในปี 2024

1. ความต้องการในตลาดที่สูง

Thai massage

รู้หรือไม่ว่าการนวดไทยเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวอยากทำเป็นอันดับที่ 2 รอง จากการทานอาหารไทยเท่านั้น จากการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ในปี 2565 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าเดินทางไปเยือนมากที่สุดในโลก (อันดับที่ 4) จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซา (Visa Global Travel Intentions Study) โดย 1 ในกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด คือ นวดแผนไทย

2. มีแต้มต่อเรื่องการสร้างแบรนด์

ธุรกิจนวดไทยไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจ แต่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของไทยสูงมากๆ และยังได้รางวัลจาก UNESCO ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ดังนั้นธุรกิจนี้จึงมีแต้มต่อเรื่องแบรนด์ เพราะคนเกือบทั้งโลกต้องเคยได้ยินคำว่า “Thai Massage” มาแล้วไม่มากก็น้อย

ลงทุนเปิดร้านนวด

3. ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จากงานวิจัยของ SCB พบว่ามูลค่าตลาดนวดไทยมีขนาดใหญ่ถึง 35,000 ล้านบาท และทางกรุงเทพธุรกิจยังคาดการณ์อีกว่าธุรกิจนวดไทยจะโตขึ้นปีละ 17% ทุกปีหลังจากโควิด เพราะคนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตัวเองมากยิ่งขึ้น ทำให้ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขนาดตลาดนวดสปาไทยอาจจะโตกว่าในปัจจุบันถึง 2 เท่าเลยก็เป็นไปได้

4. มีภาครัฐช่วยสร้างบุคลากร

เปิดร้านนวด

อาชีพนวดไทยเป็นไม่กี่อาชีพที่คนทั่วไปสามารถไปลงเรียนกับหน่วยงานของทางภาครัฐได้โดยแทบไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีสถานบันสอนนวดเอกชนอีกกว่า 500+ แห่ง ที่ผลิตบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรมนวดไทยอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2567 นี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่ามีหมอนวดที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องแล้วกว่า 200,000 ราย

5. เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลดราคาแข่งกับคนอื่น

เมื่อพูดถึงการดูแลสุขภาพหรือการผ่อนคลายแล้ว ลูกค้าหลายๆท่านจะไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยเรื่องราคาเป็นอย่างแรก แต่จะคำนึงถึงความคุ้มค่าและประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการมาใช้บริการ เราจึงเห็นว่าในเมืองไทยมีร้านนวดไทย ที่ขายนวดไทยตั้งแต่ ชั่วโมงละ 150 บาท จนไปถึงชั่วโมงละ 3,000 บาท ทั้งนี้อยู่ที่โลเคชั่น และความสามารถในการเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์อีกด้วย

Writer