รับช่วงธุรกิจนวดสปาต่อจากที่บ้าน

3 เรื่องต้องรู้ รับช่วงธุรกิจนวดสปาต่อจากพ่อแม่

3 เรื่องต้องรู้ รับช่วงธุรกิจนวดสปาต่อจากที่บ้าน หรือคุณพ่อคุณแม่

การรับช่วงธุรกิจนวดสปาต่อจากพ่อแม่ ถือเป็นการสืบทอดมรดกทางธุรกิจที่ทรงคุณค่า แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายใหม่ๆ ทั้งในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจแข่งขันสูง และการจัดการกับทีมงานเดิมที่เขาอาจจะยังไม่ให้ใจคนรุ่นใหม่แบบเรา วันนี้เราจะมาเจาะลึก 3 เรื่องสำคัญที่คุณควรรู้ เพื่อให้ธุรกิจนวดสปาของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

เปิดร้านนวด

1. ทำความเข้าใจธุรกิจนวดอย่างลึกซึ้ง

การลงมือทำจริงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการบริหารพนักงานนวด, การให้บริการลูกค้า, การตลาด, การทำบัญชี หรือการจัดการสต็อก คุณต้องเข้าใจกระบวนการทำงานทั้งหมด เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นวิธีที่จะทำให้คุณซื้อใจทีมงานเดิมของคุณพ่อคุณแม่ได้อีกด้วย เป็นการลบคำตราหน้าว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่ขยันไม่อดทนด้วยการพิสูจน์ให้ทุกคนในร้านของเราเห็นว่าเราจริงจังและพร้อมเรียนรู้จริงๆ

หากเป็นไปได้ คุณควรไปลงเรียนนวดพื้นฐาน 60 ชั่วโมง หรือ 150 ชั่วโมง และไปขึ้นทะเบียนหมอนวดให้ถูกต้อง เพื่อให้คุณมีเครื่องยืนยันความตั้งใจในการมารับช่วงธุรกิจนี้ต่อ และการเรียนจะยังช่วยให้คุณเข้าใจความยากลำบาก ความเหนื่อยล้า และปัญหาของคนที่ประกอบอาชีพเป็นหมอนวดจริงๆอีกด้วย

2. ซื้อใจทีมงานเดิมให้ได้

หนึ่งปัญหาที่คุณจะเจอแน่ๆ คือแรงต่อต้านจากทีมงานเดิมของธุรกิจคุณพ่อคุณแม่ ยิ่งถ้าการเข้ามาบริหารร้านของคุณมันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของเขา

แน่นอนว่าคุณคงอยากเก็บรักษาทีมงานเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะในช่วงนี้ การหาหมอนวดที่มีคุณภาพเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก นอกจากนี้หมอนวดที่อยู่ร้านเรามานานย่อมมีฐานลูกค้าประจำที่ติดหมอเหล่านี้อยู่แล้ว ดังนั้นการรักษาหมอนวดให้อยู่กับร้านได้อาจจะหมายถึงการรักษาฐานลูกค้าเก่าของร้านไว้ได้ด้วย

สิ่งแรกที่เราควรทำคือการเรียกพี่ๆหมอนวดเข้ามาคุยแบบ 1 ต่อ 1 ทีละท่าน และเน้นการรับฟังถึงปัญหาในการทำงานที่เขาพบเจอ หรือสิ่งที่เขามองว่าร้านนวดของเราสามารถพัฒนาได้ ซึ่งหากเราเปิดใจรับฟังและนำคำแนะนำของเขาไปปรับใช้จริงๆ จนเกิดผลดีต่อร้าน ก็อย่าลืมกลับมาให้เครดิตและชื่นชมทีมงานที่เป็นคนนำเสนอไอเดียด้วยนะ

 

3. ใช้ระบบทำงาน เพื่อให้เรามีเวลาไปขยายสาขา

ร้านนวดยุคเก่าอาจจะยังไม่ได้มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมากเท่าไหร่นัก ดังนั้นสิ่งที่คุณสามารถทำได้คือการวางระบบ Standard Operating Procedure (SOP) ของร้านนวด ทั้งในส่วนของการให้บริการในห้องนวดเช่นมาตรฐานในการนวดแต่ละทรีทเมนท์ รวมไปถึงการฝึกพนักงานต้อนรับให้มีบทพูด (Script) ในการต้อนรับ พูดคุย และขายเมมเบอร์ให้กับลูกค้า

นอกจากนี้คุณควรจะเริ่มมีการเก็บข้อมูล (Big Data) ของลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ฐานลูกค้า และพฤติกรรมการนวดของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อให้คุณสามารถทำโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์กับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ นอกจากนี้แล้วคุณยังสามารถเก็บข้อมูลได้ด้วยว่าลูกค้าแต่ละท่านมีความต้องการพิเศษอะไรในการนวดหรือเปล่า เช่น ลูกค้า A ชอบนวดหนัก เน้นบริเวณไหล่ซ้าย ส่วนลูกค้า B เพิ่งผ่าตัดต้นขาซ้ายมา ต้องหลีกเหลี่ยง เป็นต้น

หากคุณกำลังมองหาระบบริหารร้านนวดสปา ที่ถูกออกแบบมาให้กับร้านนวดสปาโดยเฉพาะ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงหลักร้อยบาทต่อเดือน สามารถกรอกแบบฟอร์มด้านล่างได้เลย

 

Writer