ปัญหาเปิดร้านนวด

4 ปัญหายอดฮิต ของคนเปิดร้านนวด จะหมดไปด้วยระบบ ThaiHand POS

การเปิดร้านนวด ถึงแม้จะเป็นโอกาสในทางธุรกิจที่ดี เพราะเป็นการเกาะกระแสเทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพ และยังเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของไทยอีกด้วย แต่การเปิดร้านนวดก็นำมาซึ่งปัญหาในการทำงานที่มากพอสมควร ไม่แตกต่างจากการทำธุรกิจประเภทอื่น

วันนี้ทางไทยแฮนด์ จะมาแชร์ 4 ปัญหายอดฮิตที่ผู้ประกอบการร้านนวดสปาต้องเจอในทุกๆวัน และเราจะแนะนำอีกด้วยว่าเราจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร

หมอนวดทะเลาะกันเรื่องคิว

การเรียงคิวหมอนวดอาจจะฟังดูง่ายหากร้านของคุณมีหมอนวดไม่เยอะ และหมอนวดทุกคนในร้านของคุณสามารถให้บริการได้ทุกบริการ 

แต่หากร้านนวดของคุณมีหมอหลายคน และแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน เช่น
– หมอคนที่ 1 นวดได้เฉพาะนวดไทย นวดเท้า
– หมอคนที่ 2 นวดได้ทุกเมนู ยกเว้นนวดหน้า
– หมอคนที่ 3 นวดได้ทุกเมนู

การจัดการคิวหมอนวดของคุณจะเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะคุณอาจจะไม่ได้เรียงคิวจากลำดับการขึ้นงานง่ายๆเหมือนเดิม หรือหากร้านของคุณมีหมอนวดสัก 20 คน การดูคิวจะยิ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ใช้เวลานาน และมีโอกาสผิดพลาดสูงขึ้นอีกด้วย

ปัญหาเรื่องการเรียงคิวหมอนวดผิดเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ เพราะมีผลต่อรายได้ของหมอนวดโดยตรง หากทางร้านเรียงคิวผิดและข้ามคิวหมอนวดคนใดคนหนึ่งไป นอกจากหมอนวดจะไม่พอใจกับคนที่เรียงคิว (ซึ่งอาจจะเป็นพนักงานต้อนรับ ผู้จัดการร้าน หรือตัวเจ้าของร้านเอง) หมอนวดจะยังไม่พอใจหมอนวดคนที่ข้ามคิวไปอีกด้วย อาจจะทำให้เกิดการนินทากัน ว่าหมอนวดคนที่ได้ข้ามคิวมีความสนิทสนมกับคนเรียงคิว ทำให้เกิดความลำเอียง เป็นต้น

เนื่องจากทีมงานไทยแฮนด์เคยไปทำงานที่หน้าร้านนวดเอง เคยเป็นหมอนวดมาก่อน ทำให้ระบบบริหารร้านนวด ThaiHand POS ที่เราพัฒนาขึ้นมา ถูกออกแบบมาให้การเรียงคิวหมอนวดอัตโนมัติ เพื่อให้การทำงานหน้าร้านนวดมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

หมอนวดทะเลาะกัน

มีร้านนวดหลายสาขา แต่ข้อมูลไม่เชื่อมกัน

หากคุณเปิดร้านนวดมาสักพักแล้ว และกำลังจะขยายสาขา คุณจะต้องรับมือกับการบริหารจัดการข้อมูลหลายสาขาพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
1. การตรวจสอบรายรับของแต่ละสาขา
2. การตรวจสอบค่ามือหมอนวดของแต่ละสาขา
3. การดูแลลูกค้าที่เปิดแพคเกจไว้ที่สาขาที่ 1 แต่อยากไปใช้บริการที่สาขาที่ 2

การวางแผนเรื่องดังกล่าวก่อนการขยายสาขาจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะถึงแม้คุณจะมีธุรกิจที่มีสาขามากขึ้น แต่อย่าลืมว่าตัวคุณเองยังมีเวลาเท่าเดิม และทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของคุณก็คือเวลา ดังนั้นการหาระบบมาช่วยคุณจัดการเรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาไปได้มากเลยทีเดียว

ยิ่งทีมงานยิ่งเยอะ ปัญหาก็จะยิ่งเยอะทวีคูณ

ยิ่งมากคนยิ่งมากความ ไม่ใช่เรื่องเกินจริงในธุรกิจนวดสปา โดยเฉพาะการบริหารหมอนวด 

ถึงแม้ในประเทศไทยจะมีหมอนวดที่จดทะเบียนกับทางกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วกว่า 200,000 ราย แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้หมอนวดมีอำนาจในการต่อรองค่อนข้างสูง เพราะหมอนวดมีโอกาสในการย้ายงานได้ตลอดเวลา

ดังนั้นหากเราดูแลหมอนวดไม่ได้ดีพอ หมอนวดจะอยู่กับเราไม่นาน และการหาหมอนวดคนใหม่เข้ามาในร้านก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะคุณจะต้องเสียเวลาไปกับการ
– อบรมมาตรฐานท่านวดของร้านของคุณใหม่
– ประสานใจหมอใหม่ให้เข้ากับหมอเก่า
– สอนวิธีการทำงานของร้านของคุณ เช่นเรื่องการแบ่งเวร การเรียงคิว การนับสต็อก ให้กับหมอนวดคนใหม่

และคุณอาจจะต้องรับมือกับปัญหาส่วนตัวของหมอใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติมอีกก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นคุณควรจะเป็นคนที่ชอบบริหารและจัดการปัญหาในเรื่องที่เกี่ยวกับผู้คน เพราะหากคุณไม่แข็งแกร่งในเรื่องการบริหารคน การเปิดร้านนวดสปาจะไม่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคุณแน่นอน

เปิดร้านนวดก็เที่ยวได้

เวลาพักผ่อนและท่องเที่ยวจะน้อยลง

การทำธุรกิจร้านนวดสปาจะต้องเจอกับปัญหาในทุกๆวัน โดยเราแบ่งปัญหาออกเป็น 5 เรื่องง่ายๆคือ
1. เรื่องเงิน : การจัดการกระแสเงินสดในร้าน การตรวจสอบรายรับรายจ่ายได้ ถึงแม้คุณจะไม่เข้าร้านก็ตาม
2. เรื่องร้าน : ไฟดับ น้ำไม่ไหล แอร์เสีย ฝ้ารั่ว กำแพงมีเชื้อรา  
3. เรื่องคน : หมอลาออกกะทันหัน แม่บ้านลาป่วย หมอนวดในร้านทะเลาะตบตีกัน หมอนวดทำให้ลูกค้าบาดเจ็บ
4. เรื่องของ : ของใช้ในร้านไม่พอ น้ำมันนวดหมด ยาหม่องโดนหมอนวดขโมยกลับบ้าน 
5. เรื่องระบบ : คอมพิวเตอร์เสีย อินเตอร์เน็ตหลุด เครื่องรูดบัตรค้าง ปริ้นท์ใบเสร็จไม่ได้

ปัญหาด้านบนเป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆที่จะทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่าการเป็นเจ้าของร้านนวดสปา ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานไทยแฮนด์ พร้อมจะช่วยสนับสนุนคุณไปในทุกๆขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มต้น จนไปถึงการเปิดร้านให้สำเร็จ ด้วยวิสัยทัศน์ในการทำงานของเราว่า “เราจะอยู่เป็นเพื่อนคู่คิดธุรกิจนวดสปาของคนไทย” จึงทำให้เรามีบริการที่ครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการร้านนวด

Writer