คิวฟรีของหมอนวดคืออะไร? ThaiHand POS มีคำตอบให้คุณ

คิวฟรีของหมอนวดคืออะไร? ThaiHand POS มีคำตอบให้คุณ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเรียงคิวหมอนวดเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการบริหารจัดการธุรกิจบริการอย่างธุรกิจนวดและสปาให้มีประสิทธิภาพ เพราะการบริหารคิวที่ผิดพลาดจะมีผลกระทบโดยตรงกับหมอนวดทั้งในเชิงรายได้และร่างกาย วันนี้ ThaiHand จะมาเล่าให้ฟังว่า ‘คิวฟรี’ คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรต่อการบริหารร้านนวด

คิวหมอนวด สำคัญแค่ไหน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าทำไมเราต้องบริหารคิวหมอนวด โดยประโยชน์จากการเรียงคิวที่มีประสิทธิภาพนั้นจะก่อให้เกิด 2 เรื่องที่สำคัญคือ

1. รายได้หมอนวดแต่ละคนในร้านจะได้ใกล้เคียงกัน เพราะรายได้ส่วนหนึ่งของหมอนวดมาจากค่ามือต่อชั่วโมงที่ให้บริการลูกค้า การบริหารคิวที่ดีจะต้องให้หมอนวดแต่ละคนได้รอบนวดใกล้เคียงกันในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยให้หมอนวดได้รายได้อย่างยุติธรรมแล้ว ยังช่วยทำให้ลดโอกาสของการเกิดการเมืองหรือการทะเลาะกันภายในร้านอีกด้วย

2. การบริหารคิวที่ดีจะช่วยทำให้หมอนวดมีเวลาพักก่อนทำงานในรอบถัดไป เพราะการนวดเป็นงานที่ใช้แรงกายของหมอนวดเป็นอย่างมาก หากเราให้หมอนวดคนเดิมนวดต่อเนื่องโดยไม่มีการพักเป็นเวลาหลายชั่วโมงย่อมส่งผลต่อสภาพร่างกายของหมอนวดในระยะยาว ทำให้เขาเหนื่อยล้า บริการได้ไม่เต็มที่ และที่สำคัญคือเขาจะเห็นว่าเจ้าของร้านไม่เอาใจใส่เรื่องสุขภาพของหมอนวด

 

ร้านนวด ร้านสปา ปกติแล้ว รันคิวอย่างไร

โดยปกติแล้วการเรียงคิวของร้านนวดจะค่อนข้างตรงไปตรงมา คือหมอนวดที่อยู่คิวแรก เมื่อนวดเสร็จแล้วจะถูกจัดลำดับไปอยู่คิวสุดท้ายและวนรอบไปเรื่อยๆจนกว่าจะจบวัน ยกตัวอย่างเช่น

ร้านนวด A มีหมอนวด 4 คนคือ ก ข ค ง โดยตอนเริ่มวันมีการเรียงคิวดังนี้:

คิวที่ 1: ก

คิวที่ 2 : ข

คิวที่ 3 : ค

คิวที่ 4 : ง

เมื่อลูกค้าคนแรกเข้ามา ก จะเป็นคนให้บริการเนื่องจากเป็นคิวแรก และจะส่งผลให้คิวมีการจัดลำดับเปลี่ยนไปดังนี้:

คิวที่ 1: ข

คิวที่ 2 : ค

คิวที่ 3 : ง

คิวที่ 4 : ก

 
 

คิวฟรี คิวรีเควส คืออะไร?

และการเรียงคิวจะวนไปแบบนี้เรื่อยๆจนกว่าจะจบวัน เว้นแต่ทางร้านจะมีการให้ ‘คิวฟรี’ หรือการที่ให้หมอนวดที่อยู่คิวแรกขึ้นไปนวดและเมื่อนวดเสร็จแล้วจะยังวนกลับมาเป็นคิวแรกอยู่เหมือนเดิม โดยการให้ ‘คิวฟรี’  อาจจะเกิดจากการให้บริการไม่ครบเวลาเพราะลูกค้าติดงานด่วนกะทันหัน หรือทางร้านอาจจะมีเมนูบริการที่หมอนวดจะได้ค่ามือน้อยเกินไป เช่นนวดเท้า 30 นาที ที่หมอนวดอาจจะได้ค่ามือไม่ถึง 50 บาท ทำให้รายได้เฉลี่ยของหมอนวดจะออกมาน้อยเกินไปหากเรียงคิวตามปกติ และสภาพร่างกายของหมอนวดยังไม่เหนื่อยล้ามากนักทำให้สามารถให้บริการต่อได้ทันที

 

การบริหารคิวหมอนวดเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านนวดควรวางแผนให้ดี และแน่นอนว่าการที่ร้านมีระบบบริหารจัดการที่สามารถเรียงคิวหมอนวดได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ปัญหาเรื่องการเรียงคิวถูกจัดการได้ดีขึ้น เร็วขึ้น และมีข้อผิดพลาดน้อยลง 

ThaiHand POS ระบบบริหารร้านนวด ร้านสปา ครบวงจร

POS Pricing

ThaiHand POS เป็นระบบบริหารร้านนวดที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อร้านนวดโดยเฉพาะ ทำให้ระบบของเราสามารถบริหารคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียงคิวได้แม่นยำ ระบบรองรับการให้ ‘’คิวฟรี’ ได้ ให้ ‘คิวรีเควส’ ได้

 

สำหรับร้านนวดที่สนใจใช้ ThaiHand POS และอยากพูดคุยกับพนักงานของเรา

หรือคุณสามารถกรอกฟอร์มสนใจระบบ ThaiHand POS ที่ปุ่มด้านล่างนี้ แล้วทางทีมงานจะติดต่อกลับไปเพื่อนำเสนอระบบจัดการอีกครั้ง

Writer