นวดดีพทิชชูคืออะไร

นวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage) คืออะไร เข้าร้านไปไม่กล้าสั่งซักที

หลายคนคงเคยเห็นโปรแกรมนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage) ในร้านนวดต่าง ๆ แต่ก็ยังสงสัยว่าจริง ๆ แล้วมันคือการนวดแบบไหนกันแน่นะ ? แล้วเหมาะกับตัวเราหรือเปล่า ? มาไขคำตอบกันได้เลย

 

“ลุกก็โอย นั่งก็โอย ปวดตึงเฉพาะจุด ! เจ็บกล้ามเนื้อเรื้อรังมานานเป็นปี” หากคุณมีอาการเหล่านี้ การนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage) เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

การนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage)
การนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage)

หากพูดถึงการนวดเพื่อรักษาหรือคลายอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อแล้วนั้นการนวดชนิดนี้ ถือเป็นหนึ่งในการนวดกดจุดที่สามารถทำให้กล้ามเนื้อด้านในที่อยู่ลึกลงไปคลายตัวได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากการนวดชนิดนี้จะใช้การกดที่ค่อนข้างหนัก จะว่าไปแล้วหลายคนอาจจะสับสนกับการนวดสวีดิช (Swedish Massage) แต่ดีพทิชชูนั้นจะเป็นไปอย่างช้า ๆ และกระชับมากกว่า โดยมักจะใช้นิ้วมือ นิ้วหัวแม่มือ ฝ่ามือ หรือข้อศอกกดไปยังแต่ละจุด ไม่ว่าจะเป็น เท้า ขา สะโพก คอ บ่า ไหล่ และหลัง เพื่อรีดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่อยู่ลึกลงไปให้คลายความเจ็บปวด อีกทั้งยังช่วยไม่ให้เกิดพังผืดรอบ ๆ กล้ามเนื้ออีกด้วย

5 ประโยชน์เน้น ๆ ของการนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage)

5 ประโยชน์เน้น ๆ ของการนวดดีพทิชชู
5 ประโยชน์เน้น ๆ ของการนวดดีพทิชชู

นอกจากจะช่วยลดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวแล้วนั้น การนวดลักษณะนี้ยังช่วงเรื่องของการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด และระบบทางเดินน้ำเหลืองให้ทำงานได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยลดการอุดตันของไขมันในเส้นลือด และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย เรียกได้ว่านวดครั้งเดียว ได้ทั้งการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและกระตุ้นการทำงานของระบบในร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย

อยากนวดแต่กลัวเจ็บ จะทนไหวไหม ?

ต้องบอกก่อนเลยว่าเนื่องจากการนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage) นั้น เป็นการนวดเพื่อการรักษาอาการเป็นหลัก การกดแต่ละครั้งจึงค่อนข้างแรงเพื่อที่จะทำให้กล้ามเนื้อหรือพังผืดคลายตัว ซึ่งอาจจะทำให้น้ำหูน้ำตาไหลกันได้เลยทีเดียว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรึกษาหมอนวดก่อนทำการนวด เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความต้องการของเรา และประเมินตนเองว่าเราจะรับความเจ็บปวดได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะทำให้การนวดในครั้งนั้นเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะจริง ๆ แล้วการนวดที่ได้ผลดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความแรงเสมอไป

ใครเหมาะแก่การนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage)

เนื่องจากการนวดลักษณะกดจุดนี้ เป็นการนวดที่เน้นไปเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อต่าง ๆ ให้บรรเทาลง จึงอาจจะไม่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการนวดเพื่อการผ่อนคลาย หรือผู้ที่ชื่นชอบการนวดเบา ๆ ไม่หนักมือ แต่หากคุณเป็นคนที่มีอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานนาน ๆ เป็นออฟฟิศซินโดรมที่แก้ยังไงก็ไม่หายซักที หรือบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ปวดเส้นเอ็นเฉพาะจุด การนวดดีพทิชชู (Deep Tissue Massage) จะช่วยให้เส้นคลายจนตัวเบาเลยทีเดียว นอกจากนี้ในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ก็จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

แหล่งที่มา

https://www.verywellhealth.com/deep-tissue-massage-89738

Writer