ธาตุเจ้าเรือนของคุณคืออะไร ? และควรนวดแบบไหนดี ?

ธาตุเจ้าเรือนของคุณคืออะไร ? และควรนวดแบบไหนดี ?

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยเอ่ย .. ว่าเราเป็นคนธาตุอะไร !? การรู้ว่าตนเองนั้นธาตุอะไร สามารถบ่งบองลักษณะนิสัยพื้นฐานทั่วไปแถมยังสามารถเลือกอาหารการกินให้เหมาะแก่ร่างกายของตนเองได้ และที่สำคัญ !!! จะทำให้เลือกวิธีการนวดลดอาการปวดเมื่อยตามลักษณะของร่างกายได้ดีอีกด้วย ..

อย่างนี้แล้ว ต้องไปทำความรู้จัก “ธาตุเจ้าเรือน” และเช็กกันดีดว่าค่ะว่า “ธาตุเจ้าเรือนของคุณคืออะไร ?”

ธาตุเจ้าเรือนของคุณคืออะไร ? และควรนวดแบบไหนดี ?
ธาตุเจ้าเรือนของคุณคืออะไร ? และควรนวดแบบไหนดี ?

ทำความรู้จักกับ “ธาตุเจ้าเรือน” ธาตุเด่นในตัวคุณ

ตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว การแพทย์แผนไทยได้กำหนดไว้ว่าร่างกายมนุษย์จะประกอบด้วยธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งแต่ละคนที่เกิดมานั้นย่อมมีธาตุทั้ง 4 อยู่ภายในตัวเอง เพียงแต่ว่า แต่ละคนก็จะมีธาตุใดธาตุหนึ่งที่มีลักษณะเด่นขึ้นมาจากธาตุอื่น ๆ นี่เองที่เราเรียกกันว่า “ธาตุเจ้าเรือน” ซึ่งสามารถดูได้จากวันเดือนปีเกิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าธาตุของเรานั้นจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้เลยสะทีเดียว เพราะธาตุในตัวเราบางครั้งก็จะเปลี่ยนแปลงตามอายุ ช่วงเวลา สถาพแวดล้อมด้วยเช่นกัน แต่ทุกคนก็สามารถเช็กธาตุเจ้าเรือนที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดได้เพื่อจะได้รับประทานอาหารให้เหมาะสม และรักษาสมดุลให้กับร่างกายค่ะ

มาเช็กธาตุเจ้าเรือนในตัวคุณตามเดือนเกิดกันเถอะ !

เช็ก"ธาตุเจ้าเรือน"ตามเดือนเกิด
เช็ก”ธาตุเจ้าเรือน”ตามเดือนเกิด

ประโยชน์ของการนวดตามธาตุเจ้าเรือน

ธาตุเจ้าเรือนในตัวคุณจะบ่งบอกลักษณะทั้งทางด้านร่างกาย นิสัยใจคอ และจิตใจของคุณออกมาด้วย สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับร่างกายของคนเราก็คือ การรักษาสมดุล เมื่อไหร่ที่ร่างกายไม่สมดุลก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย แน่นอนว่าทุกคนจะต้องหมั่นทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการปรับสมดุลให้ร่างกายนั่นก็คือ “การนวด” นั่นเอง การที่เราใช้ร่างกายเยอะ ๆ จนทำให้ธาตุในร่างกายไม่สมดุลนั้น การนวดที่ตรงจุด ตอบโจทย์ธาตุเจ้าเรือนในร่างกายจะยิ่งทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ตัวเบาพร้องลุยงานได้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว

เอ… แล้วธาตุอะไรควรนวดแบบไหน ตามมาดูกันเลยค่ะ !

ธาตุทั้ง 4
ธาตุทั้ง 4

ธาตุดิน : ธาตุแห่งความหนักแน่น

หากคุณเป็นคนธาตุดินก็มักจะมีร่างกายและกระดูกที่แข็งแรง อีกทั้งนิสัยใจคอยังเป็นคนที่เอาการเอางาน พร้อมสู้ไม่ย่อท้ออีกด้วย ด้วยลักษณะร่างกายและนิสัยตามธาตุเจ้าเรือน อีกทั้งการใช้ชีวิตในช่วงวัยทำงานที่อาจจะต้องเจองานหนัก มักทำให้คุณปวดเมื่อยส่วนต่าง ๆ อยู่เสมอ

การนวดที่เหมาะสมกับคนธาตุดินก็คือ การนวดแผนโบราณโดยการน้ำหนักค่อนข้างแรง เพราะจะช่วยลดอาการปวดเมื่อย เกร็งตึงของกล้ามเนื้อ ลดการเป็นพังผืดตามเส้นเอ็น ซึ่งการนวดลักษณะนี้ทั่วร่างกายจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายอีกทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้เป็นอย่างดี

ธาตุน้ำ : ธาตุแห่งความสุขุมนุ่มลึก

ธาตุเจ้าเรือนน้ำจะทำให้คุณเป็นคนที่ค่อนข้างนิ่ง มีความสุขุมวางตัวดี และมีน้ำใจต่อผู้อื่นอยู่เสมอ แต่อาจจะไม่ใช่คนที่กระตือรือร้น เอคทีฟอยู่ตลอดเวลามากนัก โดยคนธาตุนี้มักจะมีปัญหากับระบบทางเดินหายใจ

การนวดที่เหมาะสมกับคนธาตุน้ำก็คือ การนวดน้ำมันหอมระเหย เพราะกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย มีส่วนช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยควรที่จะนวดช้า ๆ ไม่ต้องเน้นลงน้ำหนักมาก เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย และช่วยลดความเครียด อีกทั้งสรรพคุณของน้ำมันหอมระเหยจะซึมซาบเข้าสู่ผิว ช่วยบรรเทาอาการอักเสบต่าง ๆ จากภายในได้เป็นอย่างดี

ธาตุลม : ธาตุแห่งความร่าเริง

หากพูดถึงลักษณะของคนธาตุลมนั้น ต้องเรียกได้ว่ามีชีวิตชีวามาก ๆ เลยทีเดียว แถมยังเป็นคนรักอิสระ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่คนธาตุนี้มักจะเป็นคนขี้หนาว และมักจะมีปัญหาเรื่องอาการปวดเมื่อย และความเหนื่อยล้าเนื่องจากการใช้ความคิดเยอะเกินไป

การนวดที่เหมาะสมกับคนธาตุลมก็คือ การนวดน้ำมันโดยลงน้ำหนักปานกลาง แต่ค่อนข้างเร็ว เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก การนวดน้ำมันจะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยก็จะช่วยผ่อนคลายสมอง ลดอาการตึงเครียดได้

ธาตุไฟ : ธาตุแห่งความใจร้อน

แม้คนธาตุไฟจะมีนิสัยที่ค่อนข้างใจร้อน หงุดหงิดง่าย แต่ก็มันเป็นคนที่เอาจริงเอาจังกับการทำงานเป็นอย่างมาก ต้องระวังเรื่องการทานของร้อนหรือเผ็ด หรืออยู่ในที่ที่อากาศร้อนมาก ๆ ต้องคอยปรับสมดุลในร่างกาย โดยเฉพาะต่อมไร้ท่อต่าง ๆ

การนวดที่เหมาะสมกับคนธาตุไฟก็คือ การนวดกดจุด โดยเฉพาะบริเวณฝ่าเท้า เพราะเป็นจุดที่สามารถกระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อ อีกบริเวณเท้ายังเป็นศูนย์รวมของจุดต่าง ๆ จะช่วยให้การทำงานของร่างกายดีขึ้น และปรับสมดุลธาตุไฟได้ดี

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมไปนวดตามธาตุเจ้าเรือนเพื่อปรับสมดุลร่างกายกันบ่อย ๆ นะจ๊ะ

ใครอ่านมาถึงตอนนี้ แล้วเริ่มอยากไปนวดละก็ ขอฝากเว็บไซต์จองนวดอย่าง Thaihand ไว้ด้วยนะคะ เรามีร้านให้เลือกกว่า 50 ร้านทั่วกรุงเทพ พร้อมส่วนลดปังๆ สูงสุดกว่า 60% ใครสนใจ คลิกเลย!

จองนวด

 

แหล่งที่มา

https://www.bangkoktip.com/single-post/คุณมีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุอะไร

http://www.yesspathailand.com/ธาตุเจ้าเรือน/วิธีการนวดฟื้นฟูตามธาตุเจ้าเรือน.html

Writer