นวดบ่อย เส้นลึกขึ้น! จริงไหม

นวดบ่อย เส้นลึกขึ้น จริงไหม? แค่ไหนถึงเรียกว่าบ่อย?

ชอบนวด แต่ก็กังวล ! “นวดบ่อย ๆ จะทำให้เส้นลึก”…ข่าวลือหรือเรื่องจริง !! วันนี้เราจะมาไขคำตอบเพื่อคลายความกังวลให้กับนักนวดมือใหม่ และสายนวดบ่อยกันค่ะ..

9 Reasons to get Thai Massage

หลักการของการนวด

การนวด คือการกดจุด จับ ลูบคลำส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งในการบำบัดและรักษาโรค โดยสามารถทำให้ผ่อนคลายได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ตึงอยู่นั้นจะถูกคลายออก ซึ่งการนวดก็จะมีหลากหลายชนิดแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการนวดแผนไทย การนวดด้วยน้ำมันหอมระเหย การนวดกดจุด หรือการนวดแบบเฉพาะเพื่อเน้นการรักษา เป็นต้น โดยส่วนมากคนที่ได้ลองนวดแล้วนั้นก็จะรู้สึกติดใจ เพราะนอกจากจะทำให้สบายตัวแล้ว ยังเป็นการลดความเครียดและความวิตกกังวลซึ่งส่งผลดีต่อจิตใจอีกด้วย ถึงขนาดที่ว่าบางคนเสพติดการนวดกันเลยทีเดียว

นวดบ่อย เส้นลึกขึ้น จริงไหม?

อาการเล้นลึก หรือบางครั้งอาจเรียกว่าเส้นจม คืออาการที่เส้นเลือดถูกกล้ามเนื้อที่ตึงแข็งกดให้อยู่ลึกลงไปกว่าปรกติ บางครั้งเวลาไปนวดเราจึงได้ยินหมอนวดพูดว่า เส้นลึกจัง ซึ่งอาการเส้นลึกนี้แก้ได้ด้วยการนวดเพื่อทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพราะฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “นวดบ่อยทำให้เส้นลึก” นั้น ไม่จริงค่ะ แต่การนวดบ่อย ๆ นั้นก็อาจมีผลข้างเคียงได้เหมือนกัน อย่างเช่น ถ้าเป็นคนที่ชอบนวดหนัก การนวดหนักถี่ ๆ ซ้ำ ๆ ที่กล้ามเนื้อมัดเดิม ๆ ทุกวันก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ หรือผู้ที่เพิ่งได้รับการผ่าตัด ผู้ที่ตั้งครรภ์ ก็ต้องระวังเรื่องการนวดเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายและการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

แล้วแค่ไหนถึงเรียกว่านวดบ่อย?

ต้องมีคนสงสัยแน่เลยว่า เอ๊ะ ! แล้วต้องเว้นระยะการนวดยังไงนะ อาทิตย์ละครั้งสองครั้งนี่บ่อยเกินไปไหม ? จริง ๆ แล้วการนวดนั้นไม่มีกฎตายตัว ว่าจะต้องนวดอาทิตย์ละกี่ครั้ง แต่โดยส่วนมากถ้าเป็นการนวดเพื่อการรักษาหรือการบำบัดโรค ก็อาจจะนวดอาทิตย์ละครั้ง หรือเว้นห่างกว่านั้น ส่วนการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เวลาปวดเมื่อยต่าง ๆ สามารถทำได้อาทิตย์ละ  2-3 ครั้ง แต่ไม่ควรทำทุกวันเพราะอาจจะเกิดการระบมได้นั่นเอง ส่วนการนวดเพื่อผ่อนคลาย ลดความเครียดนั้นก็อาจทำได้บ่อยมากขึ้นกว่านั้นอีกก็ได้

ระวัง ! อาการแบบไหนไม่ควรนวด ?

  1. มีแผลหรือมีอาการบาดเจ็บตามร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เพิ่งผ่านการผ่าตัดมา เพราะอาจจะทำให้แผลฉีกขาดได้
  2. หญิงตั้งครรภ์
  3. หลังทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ ก็ไม่ควรนวด
  4. ผู้ที่มีอาการกระดูกพรุนอย่างรุนแรง หรือเป็นโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก
  5. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิต หรือโรคหลอดเลือด
  6. ผู้ที่ใส่อวัยวะเทียม เพราะอาจเกิดการหลุดระหว่างการนวดได้

เห็นมั้ยคะว่า .. จริง ๆ แล้วการนวดนั้นไม่ได้ทำให้เส้นลึกแต่อย่างใด ตรงกันข้ามยังเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายซึ่งจะทำให้ไม่เกิดอาการเส้นลึกเส้นจมได้ เพียงแต่ว่าการนวดนั้นก็มีข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งควรทำความเข้าใจก่อนการนวด เนื่องจากว่าหากติดนวดมากจนเกินไปหรือถึงขนาดต้องนวดทุกวันก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อเจ็บหรืออักเสบได้เช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้วหากใครอยากหาร้านนวดดี ๆ ราคาโปรโมชั่นสุดคุ้ม ! อย่างลืมจองนวดกับ Thaihand เว็บไซต์จองร้านนวดในกรุงเทพฯ ที่จบ ครบ ในที่เดียว สามารถเลือกโลเคชั่นที่ชอบ ร้านที่ใช่ กับราคาน่ารัก พร้อมเวลาที่สะดวกได้เลย

อยากนวดอยู่หรือเปล่า

จองเลยผ่าน Thaihand Massage
แพลตฟอร์มจองนวดสุดปัง ลดสูงสุด 70%

Writer