นั่งทำงานทั้งวันต้องอ่าน ! ระวัง..มันจะมาหาคุณโดยไม่รู้ตัว

นั่งทำงานทั้งวันต้องอ่าน ! ระวัง..มันจะมาหาคุณโดยไม่รู้ตัว

ชาวออฟฟิศอย่างเราควรรู้ไว้ อันตรายจากการนั่งทำงานทั้งวัน ! หากคุณเป็นคนที่ไม่ลุกขึ้นยืนยืดเส้นยืดสายเสียบ้าง ต้องระวังอาการที่จะเกิดในอนาคต เพราะไม่เพียงแต่จะปวดกล้ามเนื้ออย่างเดียวเท่านั้น แต่อาการอื่น ๆ จะตามมาคุณถึงที่…

ใน 1 วันคุณนั่งอยู่กับที่นานกี่ชั่วโมง ?

ผลเสียจากการนั่งทำงานทั้งวัน
ผลเสียจากการนั่งทำงานทั้งวัน

5 อาการที่บ่งบอกว่าคุณเอาแต่ นั่งทำงานทั้งวัน แบบไม่ลุกไปไหน

1. ปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล หลัง

แน่นอนเลยว่าเมื่อคุณนั่งอยู่หน้าโต๊ะทำงาน หรือคอมพิวเตอร์คู่ใจทั้งวี่ทั้งวัน เอาแต่โฟกัสกลับงานตรงหน้ามากมาย การไม่ขยับเขยื้อนร่างกายเลย จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณเดิม ๆ ถูกใช้งานอย่างหนัก โดยมักแสดงอาการเริ่มต้นที่บ่งบอกว่า “นั่งนานเกินไปแล้วนะ !” อย่างเช่น ปวดเมื่อยเป็นพัก ๆ หรือหนักเข้าหน่อยก็เจ็บกล้ามเนื้อแบบ จี๊ดดดด.. ขึ้นมาเลยทีเดียว

2. เส้นเลือดขอด

เนื่องจากเวลาที่เรานั่ง บริเวณขาจะถูกกดทับอยู่ตลอดเวลา ทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ค่อยสะดวกเมื่อเทียบกับตอนที่เราเดินหรือยืน โดยเฉพาะกับผู้ที่นั่งทำงานทั้งวัน ก็ยิ่งกดทับตลอดเวลา เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ สาว ๆ คนไหนไม่อยากมีเส้นเลือดขอด ต้องหมั่นลุกเดินบ้างนะจ๊ะ

3. ไขมันสะสมจนลงพุง !

ยิ่งนั่งทั้งวันยิ่งทำให้การขยับตัวน้อยลง อีกทั้งมีแนวโน้มเป็นไปได้สูงที่ระหว่างนั่งทำงานทั้งวันจะมีขนมขบเคี้ยวเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ใกล้มือเพื่อแก้ง่วง และนี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คุณน้ำหนักขึ้นจนลงพุง หากไม่รีบเปลี่ยนพฤติกรรมอาจก่อให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดก็เป็นได้

4. กล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้เริ่มเสื่อมสภาพ

เวลาที่คุณเอาแต่นั่งทำงานทั้งวัน รู้หรือไม่ ! กล้ามเนื้อขาและท้องนั้นแทบไม่ได้ใช้งาน และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มันเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เมื่อคุณอายุมากขึ้น ร่างกายเริ่มอ่อนแอลง ก็จะมีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้กล้ามเนื้อขาและส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานนั้นไม่มีแรง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก

5. ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่

อวัยวะต่าง ๆ ในช่องท้องจะถูกกดทับเมื่อเราอยู่ในท่านั่ง นั่นคือเหตุผลที่คุณรู้สึกท้องอืด ท้องเฟ้อเมื่อนั่งทำงานทั้งวัน เพราะฉะนั้น หลังทานข้าวเสร็จ ควรเดินย่อยซักเล็กน้อยก่อนจะมาลุยงานต่อ จะให้ให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นแน่นอนค่ะ

ลดความเสี่ยงจากอาการ “นั่งทำงานทั้งวัน”

ลดความเสี่ยงจากอาการ “นั่งทำงานทั้งวัน”
ลดความเสี่ยงจากอาการ “นั่งทำงานทั้งวัน”

สำหรับใครที่มีอาการปวดจากการนั่งทำงานทั้งวัน หรืออยากจะผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทาง Thaihand มีโปรโมชั่นดี ๆ จากร้านนวดทั่วกรุงเทพฯ พร้อมส่วดลดสุดคุ้ม ! ที่หาไม่ได้จากที่ไหนแน่นอน เพียงคลิ๊กที่รูป ก็สามารถเลือกโปรแกรมของแต่ละร้านและช่วงเวลาที่ต้องการรับบริการให้ตรงใจคุณได้เลยค่ะ

จองนวด
จองนวด

แหล่งที่มา

https://www.healthline.com/health/workplace-health/things-that-happen-when-you-sit-down-all-day#6

https://www.businessinsider.com/14-horrible-things-that-can-happen-if-you-sit-at-your-desk-for-too-long-2014-3

Writer