ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) โรคฮิตของชาวออฟฟิศ จัดการยังไงดี ?

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) โรคฮิตของชาวออฟฟิศ จัดการยังไงดี ?

พอมีโควิด-19 หลายคนคงต้องปรับเปลี่ยนชีวิตตัวเอง หลายออฟฟิศให้พนักงาน Work From Home หรือทำงานที่บ้านมากขึ้น ทำให้ต้องนั่งหน้าจอคอมเป็นเวลานาน ๆ เกิดอาการปวดหลังปวดคอตามกันเพียบ ! จนกลายเป็นอาการ “ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)” จริง ๆ แล้วอาการเหล่านี้คืออะไรกันแน่ ? และชาวออฟฟิศอย่างเราจะมีวิธีจัดการกับมันได้อย่างไร ? มาไขคำตอบกัน !

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)
ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นอาการปวดกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และหลัง รวมไปถึงอาการปวดหัวและปวดตาด้วย ซึ่งอาการปวดกล้ามเนื้อเหล่านี้มักเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อส่วนเดิม ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ได้พัก มักพบได้บ่อยกับคนที่มีอาชีพที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ โดยไม่ได้ขยับเขยื้อนตัวไปไหน ซึ่งหากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็จะให้กลายเป็นอาการปวดเรื้อรังจนบางรายถึงขั้นมีอาการกล้ามเนื้อเกร็ง ล็อค ชาเลยทีเดียว

สำรวจตัวเอง ! เสี่ยงเป็นออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) หรือไม่ ?

Checklist ความเสี่ยง ! - ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)
Checklist ความเสี่ยง ! – ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

หากคุณเป็นคนที่มีพฤติกรรมหรืออาการข้างต้นตั้งแต่ 4 ใน 5 ขึ้นไป แสดงว่ากำลังเป็นคนที่มี “ความเสี่ยง” ต่อการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) สูง ซึ่งไม่ควรนิ่งนอนใจจนเกินไปเพราะถึงแม้ในระยะเริ่มแรกที่ยังไม่ได้มีอาการมากนัก หรือมีอาการปวดกล้ามเนื้อแต่ก็อยู่ในระดับที่ทนได้ แต่หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเร็ว หรือรักษาอาการให้ทันท่วงที ก็อาจเกิดอาการเจ็บปวดเรื้อรังหรือภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรงแขนขาอ่อนแรง โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดกันเลยทีเดียว

การรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

สำหรับผู้ที่มีอาการเริ่มแรกของโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) นั้น อย่างแรกที่ควรทำคือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งทำงานของตัวเอง โดยจะต้องนั่งในท่านั่งที่ถูกต้อง และสบาย ไม่นั่งติดต่อกันเป็นเวลานาน ต้องรู้จักลุกขึ้นเดินเพื่อยืดเส้นยืดสาย อีกทั้งควรหมั่นออกกำลังกานอย่างเช่นการเล่นโยคะ เพื่อยืดกล้ามเนื้ออยู่เป็นประจำ จะทำให้การอาการปวดบรรเทาลงได้ อีกทั้งการนวดคลายกล้ามเนื้อ หรือการนวดกดจุดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่มีอาการรุนแรง แขนขาชา กล้ามเนื้อหดเกร็งนั้น แนะนำว่าควรไปพบแพทย์อย่างเร่งด้วยเพื่อไม่ให้อาการยิ่งแย่ลงไปอีกจะเป็นการดีที่สุด

นวดแก้ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร ช่วยได้จริงไหม ?

หลาย ๆ ร้านนวดมักจะมีโปรแกรมนวดออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เป็นการนำเทคนิคการนวดหลาย ๆ แบบมาผสมผสานเพื่อช่วยบรรเทาอาการของคนที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณเดิมซ้ำ ๆ โดยจะใช้การนวดกดจุด เพื่อทำให้กล้ามเนื้อด้านในคลายตัว อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายและบรรเทาความเครียดอีกด้วย ซึ่งมักใช้การนวดชนิดนี้ร่วมกับการนวดน้ำมันสมุนไพรเพื่อช่วยลดอาการเจ็บปวด และจะมีการใช้ลูกประคบสมุนไพรร้อนในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเราชาวออฟฟิศ นอกจากจะหายปวดกล้ามเนื้อแล้วยังได้ผ่อนคลายจากกลิ่นสมุนไพรอีกด้วย

สำหรับท่านที่สนใจโปรแกรมนวดออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ตอนนี้ทางร้าน Preme spa (ร้านอยู่ใกล้สถานี BTS ทองหล่อ) ได้จัดโปรโมชั่นดี ๆ สำหรับลูกค้าทุกท่านเมื่อจองผ่านเว็บไซต์ ThaiHand Massage ใครสนใจคลิกที่รูปได้เลยค่ะ

โปรโมชั่นนวดออฟฟิศซินโดรม
โปรโมชั่นนวดออฟฟิศซินโดรม – preme spa
  • นวดก่อนเวลา 16.00 น. จากปรกติราคา 2150 บาท เหลือเพียง 888 บาทเท่านั้น
  • นวดหลังเวลา 16.00 น. จากปรกติราคา 2150 บาท เหลือเพียง 990 บาทเท่านั้น

แหล่งที่มา

http://www.siphhospital.com/th/news/article/share/696/Officesyndrome

https://www.honestdocs.co/office-syndrome-disease-of-working-people

Writer