5 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากเราดูสถิติจากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะพบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยในเดือนมกราคาคม 2562 นี้ มีจำนวนมากถึง 3 ล้าน 7 แสนคน และมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเสียด้วย หากเราลองนำข้อมูลของปีที่แล้วมาประมาณการกับอัตราการเติบโตของการท่องเที่ยวในไทย จะพบว่าในปี 2562 นี้ มีแน้วโน้มที่ประเทศไทยจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 45 ล้านคนเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจคือในหนึ่งเดือน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 1 ล้านคน และในปี 2562 นี้ เมืองไทยน่าจะมีการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนถึง 13 ล้านคนเลยทีเดียว! โอ้โห นักท่องเที่ยวจีนเยอะขนาดนี้ ร้านนวดอย่างเราจะรีบมือกับเขาเหล่านั้นอย่างไร เพราะแน่นอนว่าหนึ่งในจุดหมายหรือสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนต้องทำก็คือการได้มานวดไทยดีๆสักครั้งหนึ่ง เอาล่ะ!  เรามาดูกันดีกว่าว่า 5  สิ่งที่เราควรรู้เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีนมีอะไรบ้าง…

คนจีนเที่ยวมากที่สุดในโลก

จากการสำรวจของ Mckinsey พบว่า นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มคนที่เที่ยวมากที่สุดในโลก และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 2563 มีการประมาณไว้ว่าชาวจีนจะเที่ยวทั้งหมด 160 ล้านทริป กล่าวคือจะมีการเดินทางของชาวจีนออกจากประเทศจีนเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศถึง 160 ล้านครั้งเลย ทีเดียว สำหรับเมืองไทยคาดว่าจะต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ต่ำกว่า 13 ล้านคนต่อปี ตั้งแต่ปี 2562 ปีนี้เป็นต้นไป

คนจีนส่วนมากไม่ได้มาเมืองไทยเพื่อชอปปิ้งอีกต่อไป

สมัยก่อนเราคงคิดว่าคนจีนมาเมืองไทย ก็เพื่อมาชอปปิ้ง ซื้อของถูกๆ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว จากการสำรวจพบว่านักท่องเที่ยวจีนส่วนมากต้องการเที่ยวเพื่อ ‘พักผ่อน’ จริงๆ เพราะต้องการหนีจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบและเคร่งเครียดในประเทศจีน การเดินทางมาเที่ยวต่างประเทศจึงจะมาเพื่อใช้ชีวิตช้าๆ วางแผนแบบหลวมๆ ไม่เดินทางเยอะ เน้นพักโรงแรมดีๆ เรียกว่าเอาเงินที่ปกติจะไปใช้ชอปปิ้งมาจ่ายให้กับโรงแรมดีกว่า 

คนจีนไม่นิยมจ่ายเงินสด

หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่านักท่องเที่ยวจีนไม่นิยมใช้เงินสด ดังนั้นหากธุรกิจของท่านยังไม่เปิดรับชำระเงินผ่านช่องทาง Alipay หรือ WeChat Pay ท่านต้องรีบแล้ว เพราะว่านักท่องเที่ยวจีนเกือบทุกคนเลิกพกเงินสดกันแล้ว หากร้านค้าของท่านมีช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกต่อนักท่องเที่ยวจีน จะสามารถสร้างแรงดึงดูดได้ดีเลยทีเดียว

ถึงจะมากับทัวร์ แต่นักท่องเที่ยวจีนสามารถจัดตารางเที่ยวเองได้!

เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนมากอยากมาพักผ่อนเวลามาเที่ยวต่างประเทศ และอยากมีเวลาส่วนตัวที่ไปใช้ทำอะไรก็ได้ ทัวร์จีนเกือบทุกแห่งจึงมีการจัดทัวร์ที่เรียกว่า semiself-guided tour หรือทัวร์ที่จะจัดสรรเวลามากกว่าครึ่งหนึ่งของระยะเวลาทัวร์ ให้ลูกทัวร์จัดการตารางการเที่ยวของตัวเองได้ และหนึ่งในสิ่งที่คนจีนจะพลาดไม่ได้เลย คือการปลีกตัวออกมาจากทัวร์เพื่อหาร้านนวดไทยดีๆสักร้าน เพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่นั่นเอง

คนจีนชอบนวดไทยที่ประเทศไทย. . . มาก !

จะว่าไปแล้ว ก็คงไม่ใช่แค่คนจีนที่ชอบนวดไทย แทบจะทุกคนทุกสัญชาติต่างชอบนวดไทยกันทั้งนั้น แต่สาเหตุหลักๆที่ทำให้คนจีนชอบการนวดไทยคงหนีไม่พ้นความผ่อนคลายที่มาพร้อมกับราคาที่พวกเขารู้สึกว่าไม่แพงมาก เพราะการนวดไทยที่ประเทศจีนมีราคาค่อนข้างสูง อาจจะสูงถึงชั่วโมงละ 1000 บาทเลยด้วยซ้ำ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นนักท่องเที่ยวจีนบางคนเวลามาเที่ยวเมืองไทย ก็จะไปร้านนวดไทยทุกวัน บางคนไปวันละสองครั้งด้วยซ้ำ!

Writer