คนเราเกิดมาเพื่อ ” ปวดหลัง ” แล้วก็ตายไป จริงหรือ ?

อาการ ” ปวดหลัง ” เป็นหนึ่งในอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย แม้ว่าอาการปวดจะหนักหรือเบาก็ล้วนก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะก้ม เอี้ยวตัว พลิกตัว ก็ทำให้เกิดความเจ็บปวดจนต้องหยุดกิจกรรมที่ต้องทำอยู่ ซึ่งบางคนก็มองว่าเป็นเรื่องเล็กจึงเลือกที่จะกินยาบรรเทาอาการหรือรอให้อาการหายไปเอง แต่บ่อยครั้งอาการปวดหลังก็เป็น ๆ หาย ๆ กลายเป็นปัญหากวนใจที่เริ่มทำให้ใช้ชีวิตไม่สะดวก จนทำให้หลายคนอาจคิดตัดพ้อกับตัวเองว่า “คนเราเกิดมาเพื่อปวดหลังแล้วก็ตายไป” แต่นั่นคือจริงหรือ !? บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจการปวดหลังยิ่งขึ้น

ปวดหลัง

ทำไมคนเราต้องปวดหลัง

อาการปวดหลังนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง เช่น การยกของหนักผิดท่าและการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์โดยที่ท่านั่งไม่ถูกต้อง ซึ่งล้วนทำให้น้ำหนักตัวไปลงที่หลัง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬาที่ทำให้หลังได้รับแรงกระแทก และในส่วนน้อยที่อาการปวดหลังนั้นเกิดจากความผิดปกติของร่างกายแต่กำเนิด นอกจากนี้โรคบางอย่างก็ส่งผลให้มีอาการปวดหลังได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคไต โรคเกี่ยวกับรังไข่และมดลูก เป็นต้น

ทำไมต้องปวดหลัง

ประเภทของปวดหลัง

อาการปวดหลัง จัดเป็นกลุ่มอาการกว้าง ๆ ที่สามารถจำแนกออกได้หลายส่วน เช่น ปวดคอและหลังส่วนบน อาการปวดหลังส่วนกลางร่วมกับมีอาการที่ขา หรืออาการปวดหลังไม่มีอาการปวดลงที่ขา ซึ่งอาการเหล่านี้บ่งบอกถึงความเสียหายของร่างกายในแต่ละส่วนแตกต่างกันไป โดยอาจเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อมากเกินไป หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการบาดเจ็บจากเอ็นหรืออื่น ๆ ซึ่งหากอาการไม่ดีขึ้นใน 2-3 วัน และมีอาการแขนขาอ่อนแรง มีปัญหาในการควบคุมการขับถ่าย ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาต่อไป

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการปวดหลัง

อาการปวดหลังนั้นแม้ว่าจะเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับในทางกายภาพผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์จนจัดอยู่ในภาวะอ้วน จะทำให้กระดูกสันหลังต้องรับน้ำหนักมากกว่าปกติ นอกจากนี้ไขมันบริเวณหน้าท้องก็ทำให้ร่างกายเสียสมดุล และเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ยิ่งในผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำก็จะทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงและไม่สามารถช่วยรองรับกระดูกสันหลังได้ดีเท่าที่ควร และในส่วนของพฤติกรรมที่ทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงเช่น การยกของหนักผิดท่า หรือไม่ใช้อุปกรณ์เข็มขัดพยุงหลัง นอกจากนี้การนั่งโดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถเป็นเวลานานก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้เช่นกัน ซึ่งพบได้มากในหมู่ผู้ที่ทำงานออฟฟิศหรือที่รู้จักกันดีในโรค ออฟฟิศซินโดรม ดังนั้นจึงควรลุกขึ้นมาเปลี่ยนท่าทางบ้างระหว่างทำงานและจัดท่านั่งให้ถูกต้อง ร่วมกับการใช้โต๊ะเก้าอี้ที่เหมาะสม ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บได้

นวดแก้ปวดหลัง

จะบำบัดอาการปวดหลังได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดอาการปวดหลังขึ้นแล้ว มีวิธีที่สามารถบรรเทาอาการปวดเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองมาฝาก เช่น ประคบร้อนหรือเย็น ใช้ยานวดกล้ามเนื้อ ยาคลายกล้ามเนื้อ หรือรับประทานยาบรรเทาอาการปวด และพยายามจัดการเคลื่อนไหวในทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะเดิน นั่ง ยืน นอน ให้หลังตรง ก็จะช่วยบรรเทาให้อาการปวดหายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการนวดโดยนักบำบัดที่ได้รับประกอบวิชาชีพหรือได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยได้อีกด้วย โดยทาง Thaihand Massage ได้รวบรวมร้านนวดไทยมากมายที่ได้รับการรับรอง พร้อมกับโปรโมชั่นเด็ด ๆ สุดคุ้มตลอดปี อย่ารอช้า ! เลือกร้านนวดคุณภาพที่ทางเราคัดสรรมาให้แล้วได้เลย

book now

แหล่งข้อมูล

medicalnewstoday

healthline

Writer