นวดรักษาคืออะไร

นวดรักษา คืออะไร ? ทำไมถึงควรค่าสำหรับคุณ

ร้านนวดในประเทศไทยนั้นมีแพร่หลายทุกพื้นที่ทั้งโซนในเมืองและชานเมือง และบทบาทของร้านนวดก็มีมากกว่าการนวดผ่อนคลายจิตใจ หรือการนวดเป็นเรื่องของคนสูงอายุตามภาพจำแบบเก่า ๆ แต่การนวดนั้นถูกพัฒนาและแบ่งประเภทตามความเหมาะสม สำหรับเทรนด์ที่เข้ามามีบทบาทกับโลกยุคปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องสุขภาพ ซึ่ง “การนวดรักษา” หรือการนวดเพื่อส่งเสริมหรือรักษาสุขภาพก็จัดเป็นการนวดที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มสังคมเมืองซึ่งผู้คนต้องใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่มีโอกาสทำให้เกิดความเจ็บป่วยได้ง่ายนั่นเอง

นวดรักษา คืออะไร

การนวดรักษาคืออะไร ?

การนวดรักษา เป็นศาสตร์หนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องด้วยเป็นการนวดที่เน้นการรักษาอาการผิดปกติหรือบำบัดความเจ็บปวดจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งครอบคลุมอาการหลายแบบ เช่น อาการปวดเมื่อยจากภายนอก ปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ อาการออฟฟิศซินโดรม ไปจนถึงอาการเจ็บป่วยจากภายใน เช่น กรดไหลย้อน ท้องผูก การผ่อนคลายความเครียดในผู้ป่วยไมเกรน นอนไม่หลับ หรือแม้กระทั่งการปรับสมดุลฮอร์โมนในผู้ที่เข้าวัยทอง แต่ไม่รวมถึงอาการผิดปกติจากการติดเชื้อ โรคมะเร็ง โรคผิวหนัง

โดยผู้เข้ารับการนวดควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ก่อน แล้วจึงทำการนวดรักษาภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ หรือผู้ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพรับรองจากสภาการแพทย์แผนไทย ซึ่งจะมีการประเมินอาการเจ็บป่วยก่อนเข้ารับบริการและซักประวัติ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยไม่มีกลุ่มอาการหรือโรคที่เป็นอันตรายเมื่อได้รับการนวดแผนไทย เช่น มีไข้ ความดันสูง ชีพจรไม่ปกติ เป็นโรคหัวใจ กระดูกหักหรือร้าว หรือเป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่เชื้อได้ เป็นต้น

นวดรักษา คืออะไร

นวดอย่างไร ?

สำหรับการนวดนั้นจะมีการนวดเส้นพื้นฐาน โดยมีจุดนวดที่ใช้นวดเพื่อบรรเทารักษาโรค ซึ่งมีความแตกต่างไปตามแต่ละอาการ เช่น กรณีที่ปวดขา โดยส่วนมากแล้วจะมีสาเหตุมาจากหลัง ทำให้มีการนวดพื้นฐานขา พื้นฐานขาด้านใน พื้นฐานหลัง และมีชุดกดจุดการนวด หลัง สะโพก ขาด้านใน และอาจมีการดัดตึง แต่จะทำด้วยความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม ซึ่งการนวดจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อลดอาการตึงทำให้อาการปวดลดลง และการกดจุดเพื่อให้เลือดและน้ำเหลืองไหลเวียนสะดวก โดยภายหลังนวดอาจมีข้อแนะนำหลังการนวดให้ปฏิบัติตาม เพื่อที่อาการเจ็บป่วยจะได้ทุเลาโดยเร็วขึ้น

โดยสรุปแล้ว การนวดรักษานั้นจัดว่าเป็นการรักษาทางเลือกอีกทางที่ได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยแล้วว่าช่วยบำบัดอาการเจ็บป่วยได้จริง แต่ทั้งนี้ควรเลือกดูอย่างละเอียดว่าสถานบริการพยาบาลนั้นได้รับการรับรองมาตรฐานหรือไม่ ผู้ให้บริการได้รับใบประกอบโรคศิลปะ หรือผ่านการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยหรือไม่ และควรระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

นวดรักษา คืออะไร

สำหรับการนวดรักษานี้ Thaihandmassage ได้มีร้านที่ผ่านการรับรองมานำเสนอ 2 ร้านด้วยกัน นั่นก็คือ Abhai Wellness ในย่านใจกลางเมืองสุขุมวิท 49 ที่ให้บริการดูแลสุขภาพผ่านการนวดรักษา สปา และทรีทเมนท์ ที่มีการตรวจสมดุลสุขภาพโดยแพทย์แผนไทยและสมุนไพรที่มีชื่อตามแบบฉบับอภัยภูเบศร์ หรือจะขยับมาโซนชานเมืองบนถนนราชพฤกษ์กับร้าน Zenvana Wellness Spa ที่เน้นความสงบผ่อนคลายในแบบเซนผสมผสานกับพื้นที่ผืนป่าจำลองสีเขียว พร้อมที่จะเติมเต็มร่างกายและจิตวิญญาณด้วยทรีตเม้นท์พิเศษเฉพาะตัว ซึ่งคิดค้นและดูแลโดยนักกายภาพบำบัดและเทอราปิสมากประสบการณ์ โดยสามารถเลือกจองบริการนวดที่เหมาะสมกับคุณได้โดยการกดในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะจองนวด Zenvana Wellness

จองนวด Abhai Wellness

แหล่งที่มา:

TheBangkokInsight

Writer