ประโยชน์ของการนวดหินร้อน (Hot Stone Massage) ศาสตร์การบำบัดจากหินภูเขาไฟ

“นวดหินร้อน” หนึ่งในศาสตร์การนวดบำบัดที่มาแรงมาก ๆ ในช่วงนี้ นอกจากลักษณะการนวดที่ค่อนข้างน่าสนใจแล้ว ยังเต็มไปด้วยประโยชน์จากหินร้อนที่นำมาใช้อีกด้วย และถ้าเทียบกับการนวดแผนไทย หรือการนวดกดจุดแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าราคาค่อนข้างจะสูงกว่าการนวดทั่วไป วันนี้เลยจะพาไปทำความรู้จักกับศาสตร์การนวดหินร้อน … ว่าหินนี้มาจากไหน ? ทำได้ถึงเหมาะแก่การนวด !?

Hot Stone Massage
Hot Stone Massage

การนวดหินร้อน (Hot Stone Massage) คืออะไร ?

การนวดหินร้อน (Hot Stone Massage) คือการใช้หินเป็นตัวกระจายความร้อน นวดไปยังจุดต่าง ๆ ของร่างกายแทนการลงน้ำหนักด้วยฝ่ามือ ซึ่งการนวดด้วยหินนั้นจะทำให้ได้การลงน้ำหนักไปยังกล้ามเนื้อได้อย่างสม่ำเสมอ และความร้อนของหินยังสามารถกระจายเข้าสู่ผิวหนังชั้นในได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงลดอาการปวด ตึง เกร็งกล้ามเนื้อได้ดี อีกทั้งเมื่อความร้อนเข้าสู่ร่างกานยังเป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต หลังจากการนวดด้วยหินร้อนแล้วจึงรู้สึกสบายตัวขึ้นทันที ถ้านวดเป็นประจำก็จะทำให้ผิวพรรณสดใสดีด้วย เรียกว่าได้ประโยชน์จากหินครบครันเลยทีเดียว

นวดหินร้อน... ใช้หินอะไร ?

หลายคนคงสงสัยใช่มั้ยคะว่า … หินร้อนที่นำมานวดนั้นเป็นหินอะไร ? ทำขึ้นเองรึเปล่า ? จริง ๆ แล้วหินส่วนมากที่นำมานวดหินร้อนนั้นคือ “หินบะซอลต์” เป็นหินที่เกิดจากการที่ลาวาเย็นตัวอย่างรวดเร็วบนเปลือกโลก โดยคุณลักษณะของหินนี้ก็คือมีเนื้อที่ละเอียด พื้นผิวจะค่อนข้างมีรูพรุน และที่สำคัญคือเป็นหินที่สามารถเก็บความร้อนไว้ภายในได้อย่างดีมาก และด้วยความที่เกิดจากลาวาจึงทำให้อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด เมื่อจะนำมาใช้ในการนวดจะต้องเจียระไนให้ผิวสัมผัสของหินนั้นมีความเรียบลื่น และมีขนาดที่เหมาะสมต่อการนวดกล้ามเนื้อแต่ละจุด ซึ่งขาดที่เหมาะสมจะช่วยให้ความร้อนส่งไปถึงกล้ามเนื้อด้านในได้อย่างเต็มที่

Hot Stone Massage

ประโยชน์จากการนวดหินร้อน (Hot Stone Massage)

  1. กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
  2. ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเกร็งตึง
  3. ลดอาการปวดเมื่อยก่อนมีประจำเดือน
  4. แร่ธาตุจากหินจะช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
  5. ความร้อนจะช่วยขับสารพิษออกจากรูขุมขน
  6. ช่วยลดความเครียด ความเมื่อล้า และอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม

ใครเหมาะแก่การนวดหินร้อน ?

จริง ๆ แล้วทุกคนที่มีอาการปวดเมื่อยล้าตามร่างกายสามารถนวดหินร้อนได้ทุกคน แต่สำหรับใครที่เป็นชาวออฟิศและมีอาการปวดหลัง หรือมีอาการที่บ่งบอกว่ากำลังจะเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมแนะนำเป็นอย่างมาก เพราะคุณจะรู้สึกสบายตัวตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้นวดหินร้อนเลยทีเดียว และสำหรับใครที่ชอบนวดเพื่อบำรุงผิวพรรณอย่างการนวดอโรมา การนวดหินร้อนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยในเรื่องผิวพรรณของคุณได้

แต่ !! ควรระวังสักเล็กน้อย การนวดหินร้อนต้องนวดโดยผู้ที่มีความรู้เท่านั้น เพราะหากระมัดระวัง ความร้อนของหินอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ หรือแสบร้อนตามผิวหนังได้

แหล่งที่มา

https://www.healthline.com/health/hot-stone-massage

https://www.verywellhealth.com/hot-stone-massage-89737

Writer