ไปนวด ต้องให้ทิปมั้ย? ให้เท่าไหร่ถึงไม่น่าเกลียด?

ไปนวด ต้องให้ทิปมั้ย? ให้เท่าไหร่ถึงไม่น่าเกลียด?

หลายคนชอบไปนวดอยู่บ่อย ๆ แต่พอนวดเสร็จก็จะเกิดคำถามว่า “จำเป็นต้องให้ทิปหมอนวดมั้ย?” แล้วถ้าไม่ให้จะเสียมารยาทรึเปล่า? หากใครมีคำถามนี้อยู่บ่อย ๆ หรือกังวลเรื่องเงินในกระเป๋า บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจวัฒธรรมการให้ทิปในร้านนวด แถมยังจะทำให้คุณตัดสินใจทิป ! หรือ ไม่ทิป ! ได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน

ไปนวด ต้องให้ทิปมั้ย?
ไปนวด ต้องให้ทิปมั้ย?

วัฒนธรรม “การให้ทิป”

หลากหลายประเทศก็มีวัฒนธรรมการให้ทิปที่แต่งต่างกันไป อย่างเช่น ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่นิยมให้ทิปเพราะจะทำให้รู้สึกเหมือนไปดูถูกพนักงาน ส่วนในสหรัฐอเมริกานั้น การให้ทิปกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกคนควรจะทำไปเลยทีเดียว ส่วนในประเทศไทย แน่นอนว่าเราก็มีวัฒนธรรมการให้ทิปอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเสริมสวย การใช้บริการรถแท็กซี่ หรือแม้แต่ “ร้านนวด” ก็สามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่เคร่งครัดถึงขนาดที่ว่า ถ้าไม่ทิปแล้วจะถูกมองไม่ดีจากสังคม เรื่องการให้ทิปหมอนวดจึงเป็นสิทธิส่วนบุคคล และความพึงพอใจของแต่ละคนมากกว่า

3 ข้อดีของการให้ทิป “หมอนวด”

3 ข้อดีของการให้ทิป "หมอนวด"
3 ข้อดีของการให้ทิป “หมอนวด”

1. ทิปเพื่อเป็นกำลังใจให้หมอนวด

เมื่อนวดเสร็จแล้ว หากได้รับการบริการจากหมอนวดเป็นอย่างดี “การให้ทิป” หลังนวดเสร็จ ก็เปรียบเสมือนการแสดงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อชื่นชมว่าหมอนวดคนนั้นบริการดี ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ตัวเราเองซึ่งเป็นลูกค้าได้รับความสะดวกสบายจากการมานวดในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบแทนที่สามารถเป็นกำลังใจให้หมอนวดอยากที่จะบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสต่อ ๆ ไป

2. ทำให้หมอนวดมีรายได้มากขึ้นเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

เนื่องจากในปัจจุบัน ค่าแรงของหมอนวดมักจะคิดเป็นรายชั่วโมง และด้วยความที่ร้านนวดก็จะมีพนักงานนวดหลายคนเพื่อไว้รองรับลูกค้า ค่าแรงของหมอนวดในแต่ละวันจึงได้ไม่มากนัก การที่หมอนวดได้ทิปจากลูกค้าคนละเล็กคนละน้อย ก็เป็นการช่วยเพิ่มค่าแรงในวันนั้น ๆ ให้หมอนวดได้ไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

3. กระตุ้นให้หมอนวดแข่งขันกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

ส่วนมากการให้ทิปในร้านนนวดนั้นจะเป็นแบบทิปแยก ไม่ใช่ทิปรวมแบบในร้านอาหารที่ทุกคนจะต้องนำทิปมาใส่ไว้ในกล่องเดียวกันแล้วเมื่อร้านปิดจึงจะได้รับส่วนแบ่งเท่า ๆ กัน ข้อดีของทิปแยกก็คือกระตุ้นให้หมอนวดแข่งขันกับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของคนอื่น เป็นเหมือนแรงผลักดันให้หมอนวดพัฒนาฝีมือ เมื่อมีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น โอกาสได้ทิปก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อยากให้ทิป ! ควรให้เท่าไหร่ดีจึงไม่น่าเกลียด?

จริง ๆ แล้ว การให้ทิปไม่ได้มีกฎหรือข้อจำกัดตายตัวว่าต้องให้เท่านั้นเท่านี้ แต่โดยส่วนมากคนเรามักจะให้ทิปอย่างน้อย ๆ 10-20% ของค่าบริการ หรือถ้าหากว่าได้รับความพึงพอใจจากการบริการนวดในครั้งนั้น ๆ มาก ๆ ก็อาจจะเพิ่มขึ้นได้ตามความสมัครใจของลูกค้าเองเลย และการให้ทิปนั้นควรให้เป็นเงินสดกับมือมากกว่าจ่ายด้วยการโอน แม้ว่าจะชำระค่าบริการด้วยบัตรเครดิตก็ตาม เพราะจะได้ไม่เกิดความสับสันระหว่างหมอนวดกับร้านและพนักงานก็จะได้ทิปของวันนั้น ๆ กลับบ้านไปเลยโดยไม่ต้องรออีกด้วย

ไปนวดครั้งหน้าก็ไม่ต้องหนักใจอีกแล้ว เพราะทิปคือความ “ความพึงพอใจของลูกค้า” หากให้แล้วสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับก็ย่อมมีเรื่องดี ๆ ตามมาอีกมากมาย แต่หากไม่สะดวกใจที่จะให้ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นคอมเมนท์เล็ก ๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับหมอนวดหรือจะให้ข้อแนะนำเพื่อให้หมอนวดและร้านนวดพัฒนายิ่งขึ้นไปอีกก็ได้

หากใครอยากหาร้านนวดดี ๆ ราคาโปรโมชั่นสุดคุ้ม ! อย่างลืมจองนวดกับ Thaihand เว็บไซต์จองร้านนวดในกรุงเทพฯ ที่จบ ครบ ในที่เดียว สามารถเลือกโลเคชั่นที่ชอบ ร้านที่ใช่ กับราคาน่ารัก พร้อมเวลาที่สะดวกได้เลย กด จองนวดจองนวด

แหล่งที่มา

https://money.kapook.com/view93417.html

https://theculturetrip.com/asia/thailand/articles/etiquette-101-when-and-how-much-to-tip-in-thailand/

Writer