3 ท่าลดความเสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

3 ท่าลดความเสี่ยงออฟฟิศซินโดรม ทำก่อนจะสายเกินไป

มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ นั่งทำงานทั้งวันทั้งปวดทั้งเมื่อย แถมบางคนสุดจะยุ่งไม่มีเวลาเข้าร้านนวดทำยังไงดี !? วันนี้เรามี 3 ท่าสุดเบสิก ทำบ่อย ๆ จนเป็นนิสัย รับรองว่าห่างไกลออฟฟิศซินโดรมอย่างแน่นอน…

ออฟฟิศศินโดรม

รู้หรือไม่ ? หากคุณนั่งทำงานทั้งวันนาน ๆ ผลเสียไม่ได้มีแค่ปวดหลัง !

การนั่งทำงานทั้งวันจนเสี่ยงเป็นออฟฟิศซินโดรมนั้น ไม่ใช่แค่จะเกิดอาการปวดหลังเท่านั้น แต่ยังมีอาการอื่น ๆ ตามมาอีกมากมายอีกด้วย แถมเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่าง ๆ อันตรายที่จะมาโดยไม่รู้ตัว

  1. เสี่ยงเป็นโรคกระดูอ่อนแอ : การนั่งนาน ๆ ทั้งวันทำให้กล้ามเนื้อกระกระดูกไม่ได้ขยับเป็นเวลานานติดต่อกัน ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพลงได้
  2. น้ำหนักขึ้น : ยิ่งนั่งนาน ๆ ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายจะไม่ค่อยได้ทำงาน อาหารที่เผลผลาญไม่หมดก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่ายนั่นเอง
  3. เสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ : ยิ่งนั่งนาน ภายในช่องท้องลงไปถึงบริเวณลำไส้ไม่ได้ขยับเขยื่อน ของเสียที่อยู่ภายในลำไส้ก็สะสมจนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ได้เช่นกัน
  4. เสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดดำอุดตัน : หากคุณนั่งนาน ไม่ยอมลุดเลยทั้งวัน มีโอกาสเสี่ยงมากที่ลิ่มเลือดจะเข้าไปอุดตันบริเวณขา หรือแย่กว่านั้นอาจจะไปถึงที่ปอดก็เป็นได้

3 ท่าบริหารง่าย ๆ ทำเป็นนิสัย ห่าไกลออฟฟิศซินโดรมแน่นอน !

มาลองยืดเส้นยืดสาย ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวไม่เป็นพังผืดอีกด้วยค่า

  1. ประสานมือ จากนั้นยืดแขนเหนือศีรษะให้สุด จากนั้นค้างไว้ หรือใครจะโยกซ้าย-ขวา เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่นผ่อนคลายได้เช่นกันค่ะ โดยท่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อแขนได้ยืดออก ระหว่างที่ทำท่านี้ แนะนำให้แหงนคอมองมือที่อยู่ด้านบนไปด้วย จะได้เป็นการบริหารต้นคอไปในตัวด้วยค่ะ
  2. ยืดแขนข้างใดข้างหนึ่งไปด้านข้าง ส่วนแขนอีกข้างให้พับเข้าหาตัว จากนั้นดึงไหล่ไปให้สุด เพื่อให้กล้ามเนื้อไหลเตึง ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที จากนั้นเปลี่ยนข้าง ควรทำสลับไปสลับมาประมาณ 5 ครั้ง
  3. ยกแขนข้างใดข้างหนึ่ง จากนั้นพับแขนลงไปแตะไหล่อีกข้าง แขนอีกข้างยกขึ้นจับข้อศอกของแขนที่ยกขึ้นครั้งแรก จากนั้นออกแรงดึงให้ตึง จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวไหล่ค่อย ๆ คลาย ลดอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี จากนั้นค้างไว้ 10 วินาที จึงเปลี่ยนข้าง สลับไป-มา ประมาณ 5 ครั้ง
 
หายเมื่อยแล้วจ้า
หายเมื่อยแล้วจ้า

เห็นมั้ยคะว่า 3 ท่าที่เราเอามาฝากวันนี้ไม่ยากเลย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นยามพักเบรก หรือระหว่างเดินไปเข้าห้องน้ำสองสามนาทีก็สามารถบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ปรับปรับพฤติกรรมเพื่อห่างไกลโรค เริ่มต้น ๆ ง่าย ๆ ที่ตัวคุณเอง !

และสำหรับใครที่มีเวลาว่าง อยากลองนวดเผื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นตัวช่วยอีกหนึ่งอย่างที่ป้องกันออฟฟิศซินโดรมได้เป็นอย่างดี ก็สามารถกดจองนวดผ่านเว็บไซต์ Thaihand ที่รวบรวมโปนโมชั่นดี ๆ ของร้านนวดทั่วกรุงเทพฯ ราคาเป็นมิตร แถมบริการดีทุกร้าน จองได้ที่ปุ่มด้านล่างนี้เลยนะคะ

 

เมื่อยอยู่หรือเปล่า

ที่ ThaiHand Massage แพลตฟอร์มจอง
นวด สปา ออนเซ็น พร้อมส่วนลดกว่า 80%

Writer