3 เคล็ดไม่ลับ ดูแลหมอนวด ให้อยู่กับเราไปนานๆ

เจ้าของร้านนวดหลายท่านที่เราเจอ มีปัญหาอย่างหนึ่งเหมือนกัน คือปัญหาหมอนวดลาออกบ่อย ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องมาหาหมอนวดใหม่มาแทนคนเดิม แน่นอนค่ะว่าการดูแลคนให้อยู่กับเราไปนานๆไม่มีกฏเกณฑ์ที่ตายตัว หรือสูตรสำเร็จที่เราจะใช้แล้วสำเร็จ 100% แต่ใช่ว่าจะไม่มีเทคนิคอะไรคะ บทความนี้จะพูดถึง 3 เทคนิคในการดูแลหมอนวดให้อยู่กับเราไปนานๆ ซึ่งเราได้นำข้อมูลมาจากการพูดคุยกับร้านนวดหลายร้าน อีกทั้งยังเอาข้อมูลมาจากงานวิจัยของต่างประเทศด้วยค่า

 

1.อย่าคุยกับเขาแค่เรื่องงาน

หมอนวดทุกคนก็เป็นมนุษย์ธรรมดาๆเหมือนเราๆนี่แหละค่ะ ชีวิตเขาย่อมมีทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว และธรรมชาติของมนุษย์ส่วนมากอาจจะไม่สามารถแยกสองเรื่องนี้ออกจากกันได้อย่างชัดเจน ในฐานะเจ้าของร้านนวดคุณลองคุยเรื่องทั่วๆไปกับหมอนวดของคุณบ้าง เช่นครอบครัวเขาเป็นอย่างไร เขาชอบทานอะไร วันเกิดเขาวันไหน แล้วถ้าคุณเป็นคนขี้ลืมหรือหมอนวดในร้านคุณมีจำนวนเยอะ ก็แอบๆจดไว้ในมือถือก็ได้นะคะ เรารับประกันเลยว่าถ้าคุณเอาใจใส่หมอนวดของคุณจริงๆและคุยกับเขาในเรื่องทั่วๆไปบ้าง หมอนวดจะไม่อยากไปทำงานที่อื่นหรอกค่ะ เพราะเขาจะรู้สึกว่าคุณเป็นสมาชิกครอบครัวมากกว่าเป็นเจ้านายของเขา

2. ลูกน้องคือพระเจ้า

หลายคนอาจจะบอกว่าลูกค้าคือพระเจ้า เพราะว่าลูกค้าเป็นคนให้เงินเรา แต่ก็อย่าลืมนะคะ ว่าถ้าไม่มีลูกน้องอย่างหมอนวด เราก็ไม่มีทางได้เงินจากลูกค้าเลย ดังนั้นในบางกรณี ลูกค้าอาจจะไม่ใช่พระเจ้าเสมอไป หากคุณเจอเหตุการณ์ที่หมอนวดของคุณไปบริการลูกค้าที่มารยาทแย่และขี้โวยวาย คุณอาจจะต้องเห็นอกเห็นใจหมอนวดของคุณด้วย ไม่ใช่จะตามใจลูกค้าอย่างเดียว เพราะอย่าลืมนะคะว่า คุณเป็นคนเลือกหมอนวดเข้ามาอยู่ในทีมของคุณเอง ถ้าเลือกเขาเข้ามาทำงานกับเราแล้ว ต้องไว้ใจและรับฟังลูกน้องของเราเยอะๆค่ะ

3. คำพูดเล็กๆ ที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่

เชื่อไหมคะว่า คำพูดเล็กๆน้อยๆ ของเจ้านาย มีผลที่ยิ่งใหญ่ต่อความรู้สึกของลูกน้องมากจริงๆ หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจมาตลอดชีวิตและไม่เคยมีเจ้านายเลย อาจจะไม่เห็นภาพ แต่เราอยากชวนให้คุณลองคิดดูว่า ถ้าคุณเป็นลูกน้องใครสักคนหนึ่งที่การตัดสินใจของเขามีผลต่องาน เงิน และอนาคตของคุณ คุณย่อมเกรง เคารพ และรับฟังคำพูดของเจ้านายของคุณมากกว่าปกติอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับหมอนวดในร้านของคุณค่ะ บางครั้งคำพูดเล็กๆน้อยๆเช่น “มีปัญหาอะไรบอกกันได้เสมอนะ” หรือ “อย่าลืมทานข้าวนะ ทำงานเหนื่อยมาทั้งวันแล้ว” จะเป็นสิ่งที่สร้างกำลังใจให้หมอนวดของคุณได้อย่างดีเลย

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกนะคะว่า การดูแลคน ไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัว แต่ละคนอาจจะเจอสูตรของตัวเองที่ให้หมอนวดรัก และอยากทำงานกับคุณไปนานๆ แต่หากคุณมีปัญหาเรื่องหมอนวดลาออกบ่อย อยากให้ลองทำตามคำแนะนำสามข้อด้านบนดูนะคะ เป็นกำลังใจให้เถ้าแก่ร้านนวดทุกท่านค่าา ~

Writer