5 ประโยชน์ของกลิ่นอโรมา

5 ประโยชน์ของกลิ่นอโรมาที่มากกว่าแค่กลิ่นหอม

เมื่อพูดถึงกลิ่นหอม ทุกคนล้วนมีความชอบแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์และรสนิยมส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหอมของดอกไม้ กาแฟ อาหารที่กำลังปรุงหรือปรุงเสร็จใหม่ ๆ หรือกลิ่นจากสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ซึ่งถ้ากลิ่นหอมนั้นเกิดจากสารระเหย เช่น น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้ ก็จัดว่าเป็นกลิ่นอโรมา ชนิดหนึ่งในทันที หลายคนคุ้นเคยกับคำนี้ในชื่อ Aromatherapy ที่แปลตรงตัวว่า การรักษาบำบัดด้วยกลิ่นหอม หรือ สุคนธบำบัด โดยเฉพาะกับศาสตร์การนวดและสปาแล้วแทบจะกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มาคู่กัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้โดยผ่านวิธีการอาบ หรือประคบตัว สูดดมควันจากไอน้ำหรือการเผา ซึ่งมนุษย์รู้จักใช้ ประโยชน์ของกลิ่นอโรมา ผ่านการทำ Aromatherapy มากว่า 6,000 ปี  ทั้งในชาวอียิปต์ อินเดีย และจีน ในบทความนี้จะบอกเล่าถึงสรรพคุณของอโรมาที่มากกว่ากลิ่นหอม แต่ยังมีคุณสมบัติที่ส่งผลดีต่อร่างกายจนเป็นที่นิยมไปทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

1. ผ่อนคลายอารมณ์ ลดความเครียดของทั้งร่างกายและจิตใจ

Aromatheraphy

กลิ่นอโรมาจากน้ำมันหอมระเหยบางชนิดมีคุณสมบัติช่วยให้เกิดความสงบ ผ่อนคลายอารมณ์ ขับไล่ความอ่อนล้า ซึ่งส่งผลให้ลดความตึงเครียดทางจิตและกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดศีรษะ ทำให้การใช้อโรมาเป็นที่นิยมในสถานบริการนวดและสปา เพื่อให้เกิดความสงบและใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีความคิดทางบวก

2. บำรุงผิวหนังและช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ลบเลือนริ้วรอย

โดยการนวดน้ำมันอโรมา หรือ การใช้เครื่องสำอางค์ ครีม เวชภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของอโรมา ให้น้ำมันซึมซาบเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งการนวดหรือสปาจะใช้น้ำมันที่สกัดจากธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่นหอมระเหยและมีคุณสมบัติบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น มีสุขภาพดี ลดอาการผิวแห้ง ช่วยรักษาอาการอักเสบจากการถูกแมลงกัดต่อยให้บรรเทาโดยเร็ว หรือแม้กระทั่งช่วยลดริ้วรอยและรอยแผลเป็นให้จางลง

3. ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่นอนหลับยาก

เนื่องจากกลิ่นอโรมา มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายอารมณ์และทำให้จิตใจสงบ และขณะเดียวกันยังสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำสมาธิ ส่งผลให้การนอนหลับได้ง่ายขึ้น นอนหลับลึกตลอดคืนและตื่นนอนอย่างสดชื่น จึงช่วยทั้งหลังการนวดและการใช้กลิ่น อโรมา ในห้องนอนเพื่อปรับบรรยากาศในห้องให้สบาย นุ่มนวล พร้อมที่จะนอนหลับเพื่อพักผ่อนอย่างแท้จริง

Aroma Oil

4. ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ ผ่านเครื่องพ่นควันหรือการอบห้อง

เนื่องจากอโรมาบางชนิดมีคุณสมบัติ Antiseptic ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ เช่น อบเชย กานพลู ออริกาโน่ โรสแมรี่ ยูคาลิปตัส จึงมีการใช้เพื่อกำจัดเชื้อโรคในทางเดินหายใจ และยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก แนะนำให้ใช้ผ่านการสูดดมไอน้ำที่ผสมอโรมา นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฆ่าเชื้อในห้องปิดทึบ ด้วยวิธีการหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนจานสำหรับเผาโดยเฉพาะ โดยจะทำให้เกิดกลิ่นระเหยไปทั่วทั้งห้อง และทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนใช้งานห้องนั้น ๆ

5.สร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายแข็งแรง และฟื้นฟูสุขภาพ

เนื่องจากคุณสมบัติของอโรมาที่ช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และมีสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลต่อเนื่องให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายผลิตภูมิคุ้มกันได้มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูสุขภาพทั้งกายและใจให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า โดยขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมันที่เลือกใช้ซึ่งมีคุณสมบัติและลักษณะที่แตกต่างกันไป

 

เมื่อทราบประโยชน์ของกลิ่นอโรมากันแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากลองนวดอโรมาเพื่อบำบัดอาการต่าง ๆ กันบ้าง ซึ่ง Thaihandmassage ได้รวบรวมร้านนวดที่มีคุณภาพ พร้อมกับส่วนลดสุดพิเศษมาให้คุณเลือกตามสะดวก จองแล้วสามารถไปใช้บริการได้ทันที เพียงคลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้เลยค่ะ

 

แหล่งที่มา:

medicalnewstoday

boomboomnaturals

Writer