5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเปิดร้านนวด ร้านสปา ถูกต้องตามกฎหมาย (อัปเดท 2566)

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเปิดร้านนวด ร้านสปา ถูกต้องตามกฎหมาย (อัปเดท 2566)

หลังจากผ่านช่วงวิกฤติโควิด-19 ไป อีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงมากๆ คือธุรกิจนวดสปา โดยปัจจัยที่กระตุ้นให้คนอยากเปิดร้านนวดในช่วงนี้มีอยู่ 2 ประการ ประการแรกคือการกลับมาของนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในเรื่องการสุขภาพและ wellness มากยิ่งขึ้น เนื่องจากโรคร้ายอย่างโควิดทำให้คนยินดีที่จะลงทุนมากขึ้นเพื่อดูแลสุขภาพในปัจจุบัน และประการที่สองคือมีร้านปิดตัวไปในช่วงโควิดค่อนข้างเยอะ ทำให้สภาวะตลาดในปัจจุบันที่มีนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นแล้ว กลับมีจำนวนร้านนวดที่รองรับนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ 

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเปิดร้านนวด ร้านสปา

อย่างไรก็ตามการเปิดร้านนวดเป็นธุรกิจที่มีทั้งโอกาสและความเสี่ยง เพื่อให้คุณเตรียมตัวให้ดีและประสบความสำเร็จ วันนี้ ThaiHand จะมาเล่าให้ฟังว่า 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเปิดร้านนวดมีอะไรบ้าง:

  1. การขอใบอนุญาตเปิดร้านนวดกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข: การประกอบกิจการร้านสปา หรือประกอบกิจการร้านนวด ไม่ว่าจะเป็นนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงามจะถือว่าเป็นกิจการที่เข้าข่ายเป็นสถานประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ ตาม “พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ” ที่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจต้องดำเนินการขอใบอนุญาตก่อนเปิดกิจการ ซึ่งถ้าหากมีการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทั้งนี้ ThaiHand ได้รวบรวมวิธีการและขั้นตอนต่างๆในการยื่นขอใบประกอบกิจการร้านนวดและสปา ไว้อย่างครบถ้วนแล้ว สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่โพสต์นี้ 

2. ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและตลาด: ในการเปิดร้านนวด คุณจะต้องคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณด้วย เช่นเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ ถ้าเป็นคนไทยเป็นลูกค้ากลุ่มไหน รายได้ประมาณเท่าไหร่ และมี lifestyle อย่างไร หรือหากเป็นคนต่างชาติ เป็นประเทศอะไร เป็นนักท่องเที่ยว หรือเป็นชาวต่างชาติที่มาอยู่อาศัยในประเทศไทย โดยทั้งหมดทั้งมวลจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องของพื้นที่หรือ location ของคุณด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะพูดถึงในข้อต่อไป

3. Location หรือตำแหน่งของร้านนวดของคุณ: โลเคชั่นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะมีผลกระทบต่อร้านนวดของคุณเป็นอย่างมาก เพราะโลเคชั่นจะเป็นสิ่งที่คุณนำมาประเมินกลุ่มลูกค้าหลักของคุณได้ว่าเป็นกลุ่มไหน เช่นหากร้านของคุณตั้งอยู่ในโซนออฟฟิศ กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นพนักงานออฟฟิศ ซึ่งน่าจะทำให้คุณขายดีในวันธรรมดาช่วงเย็นๆ แต่อาจจะไม่ค่อยมีลูกค้าในวันหยุด แต่หากร้านนวดของคุณอยู่ในโซนที่อยู่อาศัย กลุ่มลูกค้าของคุณก็อาจจะเป็นคนสูงวัยหรือแม่บ้านที่ไม่ได้ออกไปทำงานในวันธรรมดา และคุณน่าจะมีโอกาสทำเงินได้เยอะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เป็นต้น

 

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเปิดร้านนวด : กำไรและการคืนทุน

4. กำไรและการคืนทุน: หนึ่งในปัจจัยที่จะมีผลต่อการคืนทุนของคุณมากที่สุดคือการลงทุนในสิ่งปลูกสร้าง หากคุณมีอาคารเป็นของตัวเองอยู่แล้ว คุณจะมีต้นทุนในการทำธุรกิจที่ดีกว่าการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นมาจากที่ดินเปล่า หรืออีกหนึ่งวิธีที่คนนิยมทำกันในการเปิดร้านนวดคือการไปเช่าที่จากคนอื่นมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งโดยปกติแล้วการทำธุรกิจนวดควรจะได้กำไรสุทธิประมาณ 15-20% จากยอดขาย โดยต้นทุนขายหลักๆจะมาจากค่าประกันมือและค่ามือหมอนวด โดยเจ้าของธุรกิจอาจจะมีเป้าหมายในการคืนทุนที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงินลงทุนก้อนแรกและโครงสร้างราคาและแบรนด์ โดยจากประสบการณ์ของทีมงาน ThaiHand เราพบทั้งเจ้าของร้านนวดที่สามารถทำกำไรให้คืนทุนได้ภายใน 2 ปี จนไปถึงหลัก 10 ปีเลยก็เป็นได้ 

5. ความพร้อมในการบริหารจัดการคน: ปัญหาหลักที่ธุรกิจนวดสปาพบเจอคือปัญหาเรื่องคน เนื่องจากเราเป็นธุรกิจบริการที่ใช้ทรัพยากรคนเป็นหลัก จึงทำให้เราต้องดูแล รับมือ และแก้ไขปัญหาให้กับคนในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการร้าน พนักงานต้อนรับ และหมอนวด ซึ่งปัญหาอาจจะมาได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่นการทะเลาะกันภายในร้าน การลาออกเพื่อไปทำงานต่างประเทศ การโดนลูกค้าซื้อตัวไปนวดที่บ้าน หรือแม้กระทั่งการนินทากันและกัน ดังนั้นหากคุณคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจนวด คุณจะต้องพร้อมรับมือกับการบริหารคนเป็นอย่างมาก 

POS Pricing

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้และยังมีความตั้งใจมุ่นมั่นที่จะเปิดร้านนวด ทาง ThaiHand ขอเป็นกำลังใจและพร้อมสนับสนุนคุณในทุกขั้นตอนตั้งแต่การคิดแบรนด์ การทำแผนธุรกิจ การหาสถาปนิก ผู้รับเหมา การหาและการฝึกอบรมพนักงานนวด การติดตั้งระบบบริหารจัดการ ThaiHand POS รวมไปถึงการทำการตลาด สามารถให้ทาง ThaiHand Massage  กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอยู่ในวงการนวดไทยมานานกว่า 5 ปี พร้อมความใฝ่ฝันที่จะยกระดับและเปลี่ยนภาพลักษณ์วงการนวดไทย ผ่านการสร้างระบบฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน โดยสามารถติดต่อเราได้ที่ Line: @thaihandmassage หรือทาง Facebook Page เพจของเราโดยคลิก

 

หรือคุณสามารถกรอกฟอร์มสนใจระบบ ThaiHand POS ที่ปุ่มด้านล่างนี้ แล้วทางทีมงานจะติดต่อกลับไปเพื่อนำเสนอระบบจัดการอีกครั้ง

Writer