5 ประโยชน์ของการนวดเท้า

5 ประโยชน์ของการนวดเท้า ที่ไม่ได้มีดีแค่แก้เมื่อยเท้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนวดเท้าเป็นการนวดที่ได้รับความนิยมในไทยและมีร้านนวดเท้าแพร่หลายเป็นอย่างมาก แต่ใครจะรู้ว่า ศาสตร์การนวดเท้านั้นมีรากฐานมาจากทางประเทศจีน ในภายหลังมีผู้ที่ได้รับการอบรมจากประเทศสิงคโปร์ และกลับมาทำงานร่วมกับสถาบันการแพทย์แผนไทย หลังจากนั้นจึงมีการปรับปรุงพัฒนาองค์ความรู้และผสมผสานกัน

โดยเทคนิคการนวดเท้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ “การนวดเท้าเพื่อสุขภาพ” และ “การนวดกดจุด” ซึ่งการนวดเท้าทั้งสองประเภทนี้ต่างก็มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับอวัยวะภายในร่างกาย ซึ่งมีผลดีมากกว่าการคลายเมื่อยแน่นอน โดยบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาบอกเล่า 5 ประโยชน์ของการนวดเท้า ที่คุณอาจคาดไม่ถึงกัน

ศาสตร์การนวดเท้า

5 ประโยชน์ของการนวดเท้า

  • เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น

เนื่องจากเท้าเป็นอวัยวะที่ต้องรับแรงกดและน้ำหนักตัวของร่างกายอยู่ตลอดเวลา จึงถือเป็นส่วนที่ใช้งานอย่างหนักและรับภาระอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การนวดฝ่าเท้าจึงเปรียบเสมือนการยืดหยุ่นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้การใช้งานเท้าหรือการเคลื่อนไหวทำได้ดีขึ้น

  • คลายเครียด ผ่อนคลายสุขภาพจิต

การนวดเท้าเปรียบเสมือนการทำสปาให้กับเท้านั่นเอง ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายร่างกาย ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและสภาพจิตใจ ลดอาการวิตกกังวล ซึ่งในทางการแพทย์แผนจีนก็เชื่อว่าฝ่าเท้านั้นมีจุดเชื่อมโยงประสาทไปถึงสมอง โดยการนวดเท้านั้นสามารถบรรเทาอาการไมเกรนและทำให้สมองได้พักผ่อน เข้าสู่ความสงบ จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นและนอนหลับสบายตลอดคืน

  • ปรับระบบร่างกายให้สมดุล กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี

การนวดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองมายังกล้ามเนื้อบริเวณฝ่าเท้า ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมประสาท ส่งผลให้อวัยวะภายในทำหน้าที่ได้ดีขึ้น ปรับสมดุลให้ร่างกายและทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นได้ ซึ่งจะเห็นผลได้ชัดโดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่ไม่ได้ขยับเขยื้อน หรือทำกิจกรรมที่ใช้ร่างกายเท่าคนหนุ่มสาว

  • บอกความเจ็บป่วยของอวัยวะที่มีปัญหา

ในทางแพทย์แผนจีนเชื่อว่าฝ่าเท้าเป็นจุดศูนย์รวมประสาทที่มีความเชื่อมต่อกับอวัยวะภายในร่างกาย ซึ่งการนวดจะทำให้รู้ว่าอวัยวะส่วนไหนที่มีปัญหาจากการกดจุดฝ่าเท้า หากจุดที่เชื่อมต่อกับอวัยวะใดกดแล้วมีอาการเจ็บ ก็เป็นไปได้ว่าอวัยวะนั้นกำลังทำงานผิดปกติหรือมีอาการเจ็บป่วยนั่นเอง อย่างไรก็ตามควรตรวจร่างกายเพื่อยืนยันอาการของโรคหรือความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นประจำกันด้วยนะคะ

  • เป็นการรักษาทางเลือกควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน

การนวดเท้าโดยหมอนวดที่มีประสบการณ์ถือเป็นการบำบัดที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เนื่องจากไม่ได้ใช้ยาและสารเคมี แพทย์แผนปัจจุบันจึงได้นำการนวดฝ่าเท้ามาเป็นการรักษาเสริมในผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรครูมาตอยด์ โรคที่เกี่ยวกับระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยพบว่าส่งผลดีต่อการรักษาและช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วยได้

การนวดเท้า

อย่างไรก็ตามสรรพคุณทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาอาจไม่ได้เกิดขึ้นทุกข้อหรือทุกครั้งที่ไปนวด ดังนั้นหากต้องการนวดฝ่าเท้า จึงควรเลือกร้านที่มีมาตรฐาน ได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองคุณภาพ และมีการคัดเลือกหมอนวดที่มีความรู้และได้รับการรับรองเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพเท้าที่ดีของทุกท่าน

ถ้าใครสนใจจองนวด สามารถเข้าไปจองได้ที่เว็บไซต์ของ ThaiHand เลยนะคะ เรามีร้านนวดพร้อมให้บริการมากกว่า 30 ร้าน พร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 60% จองแล้วสามารถไปได้ทันที เพียงคลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้เลยค่ะ

book now

แหล่งที่มา

pobpad.com

webmd.com

Writer