3 นิสัยที่หมอนวดทุกคนควรมี !

แน่นอนว่าหมอนวด เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องแบกความคาดหวังของลูกค้าและเจ้านายอยู่ตลอดเวลา เพราะงานของเรามันเป็นงานบริการ การทำให้ผู้มารับบริการนวดมีความสุขกับจึงเป็นเป้าหมายหลักของหมอนวดในร้านทุกคน แต่เอ๊ะบางครั้งเราก็เจอหมอนวดที่บริการไม่ค่อยดี แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะที่นี้ ? วันนี้เรามาสรุปให้ฟังสั้นๆ 3 ข้อของนิสัยที่หมอนวดทุกคนพึงมี เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้เถ้าแก่ร้านนวดแต่ละคนนำไปสอนหมอนวดในร้านต่อค่ะ ไปดูกันเลยว่า 3 ข้อมันมีอะไรบ้าง

นิสัยที่ 1: ต้องเป็นคนมองโลกในแง่ดี
งานนวดไทยเนี่ยมันมีเสน่ห์ตรงที่เราจะมีโอกาสเจอลูกค้าหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนแก่ คนไทย คนต่างชาติ ผู้ชาย ผู้หญิง เพศทางเลือก คนทุกแบบที่กล่าวมาล้วนเป็นลูกค้าของเราหมด มันจึงไม่แปลกเลยที่บางครั้งเราจะเจอลูกค้าที่ใจดีบ้าง ดุบ้าง พูดน้อยบ้าง พูดมากบ้าง เรื่องน้อยบ้าง เรื่องเยอะบ้าง แต่ไม่ว่าจะเจอลูกค้าแบบไหน เราในฐานะหมอนวดต้องมองโลกในแง่ดีไว้ก่อน เคล็ดลับง่ายๆคือการคิดซะว่า “อะไรที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นสิ่งที่ดีเสมอ” ยกตัวอย่างเหตุการณ์ง่ายๆให้ฟัง สมมติว่าเราเจอลูกค้าที่พูดมากนี่มันดียังไงนะ เราก็คิดซะว่าการที่ลูกค้าพูดมาก มันทำให้เรารู้ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เขาอาจจะบ่นว่าแอร์เย็นไป นวดแรงไป เราก็เอาคำบ่นของลูกค้าเหล่านี้แหละมาพัฒนาร้านนวดของเราให้ดีขึ้นนะคะ

นิสัยที่ 2: ต้องเป็นผู้ถามและผู้ฟังที่ดี
หมอนวดที่ดีควรจะฟังลูกค้าให้เยอะ จะได้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร หากลูกค้าไม่พูดอะไรเลย การเป็นผู้ถามที่ดีก็อาจจะช่วยให้เราบริการได้ดีขึ้นนะคะ คำถามง่ายๆที่หมอนวดทุกคนควรจะถามลูกค้าคือระดับความแรงของการนวดว่าแรงไปหรือเบาไป หรืออาจจะถามลูกค้าก่อนการนวดทุกครั้งว่าอยากเน้นส่วนไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า หรือแค่นวดผ่อนคลาย คำถามเหล่านี้เองอาจจะฟังดูเป็นเรื่องเล็ก แต่เชื่อเถอะว่ามันจะทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้นจริงๆนะคะ

นิสัยที่ 3: ต้องกล้าออกความเห็นที่จะทำให้ร้านดีขึ้น
เราต้องจำไว้ว่า หมอนวดเป็นคนที่ใกล้ชิดลูกค้ามากที่สุด ความเห็นของหมอนวดจึงเป็นความเห็นที่ควรได้รับการฟังอย่างยิ่ง เพราะเขาจะสัมผัสได้ถึงความต้องการของลูกค้าจริงๆ ในฐานะเถ้าแก่ร้านเอง เราก็ควรจะสร้างบรรยากาศให้หมอนวดสบายใจที่จะพูดและเสนอไอเดียในการทำให้ร้านเราดีขึ้น พอหมอนวดของเรากล้าออกความเห็นมากขึ้น เราจะเจอจุดที่เราสามารถพัฒนาได้อีกเพียบเลยแหละค่าาา

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับแก่เจ้าของร้านนวดนะคะ ถ้าชอบก็ช่วยกันแชร์ไปให้เพื่อนๆเถ้าแก่ร้านนวดอ่านกันได้นะคะ เพราะเราอยากให้ธุรกิจการนวดไทยของเราอยู่คู่คนไทยอย่างยั่งยืนตลอดไปค่ะ

Writer