8 สิ่งที่คุณเข้าใจผิดเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน !

วันนี้เราไปเจองานวิจัยที่น่าสนใจมากๆจาก Mckinsey ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านธุรกิจชั้นนำของโลกค่ะ เขาได้อธิบายถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนที่เปลี่ยนไปในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เร็วมากๆ จนทำให้เจ้าของธรุกิจหลายๆท่านปรับตัวไม่ทัน ร้านนวดไทยก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องปรับให้ทันความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนค่ะ งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ว่า 8 สิ่งที่คุณอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวจีนมีอะไรบ้าง ไปกันเลยค่าา ~~

  1. คนจีนไม่ได้มาเที่ยวเพื่อชอปปิ้งอีกต่อไป!
    จากการสำรวจของ Mckinsey พบว่ามากกว่า 50% ของนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้เที่ยวเพื่อไปชอปปิ้งเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่นิยมเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่มากกว่า เช่นการชมธรรมชาติ หรือการไปสัมผัสวิถีชีวิตของประเทศนั้นๆจริงๆ แน่นอนว่าการนวดไทยก็เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจีนทุกคนที่มาเมืองไทย พลาดไม่ได้!
  2. ไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวสถานที่ดังก็ได้
    หากเป็นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว การมาเที่ยวเมืองไทยของคนจีน จะต้องหนีไม่พ้นการไปสถานที่สำคัญๆอย่าง วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ พัทยา แต่ยุคนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปเยี่ยมชมสถานที่เที่ยว ที่มีความหลากหลายและมีความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นที่ที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจีนไปกันเยอะ ยิ่งน่าสนใจ
  3. นักท่องเที่ยวจีนอยู่ไทยแปบเดียวก็กกลับ…ไม่จริง!
    ต้องบอกเลยว่าข้อนี้ไม่เป็นจริงอีกต่อไป เพราะชาวจีนเริ่มสนใจการเที่ยวแบบอยู่ยาวมากขึ้น โดยเฉพาะหากเป็นประเทศที่ค่าครองชีพไม่สูงมาก และวัฒนธรรมในการใช้ชีวิตไม่ได้ต่างจากบ้านเขามาก เขาอาจจะอยู่นานเป็นหลักเดือนเลยก็เป็นได้ค่ะ
  4. การมาเที่ยวกับทัวร์ ไม่จำเป็นต้องมีตารางเที่ยวก็ได้นะเอ้ออ…
    สมัยก่อนเวลานักท่องเที่ยวจีนมากับทัวร์ จะมาพร้อมกับตารางของทัวร์ที่ค่อนข้างรัดกุม คือมีเวลากำหนดอย่างชัดเจนว่าไปทำอะไรตอนกี่โมง แต่ปัจจุบันทัวร์จีนมีการปรับให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกสรรเวลาในการเที่ยวของตัวเองได้ในบางส่วน โดยอาจจะพึ่งพาทัวร์เฉพาะเรื่องตั๋วเครื่องบินกับเรื่องโรงแรม ส่วนตารางการเที่ยวนั้นลูกทัวร์สามารถออกแบบได้เอง
  5. คนจีนมาไทยก็กินอาหารจีน…จริงหรอ?
    เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนในสมัยนี้ มีจำนวนมากที่เป็นหนุ่มสาวหรือวัยรุ่นที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ การมาเที่ยวเมืองไทยแล้วจะให้กินอาหารจีนแบบเดิมๆก็คงไม่ตอบโจทย์พวกเขา ดังนั้นมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่มาเมืองไทยแล้วอยากกินอาหารไทยท้องถิ่นจริงๆ
  6. คนจีนยังใช้เงินสดอยู่ไหม?​
    ต้องบอกเลยว่าการใช้เงินสดในประเทศจีนถือเป็นเรื่องที่เชยไปแล้วค่ะ คนจีนสมัยนี้นิยมจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Alipay หรือ WeChat Pay เพราะสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยค่ะ หากคุณเป็นธุรกิจที่ต้องรองรับลูกค้าชาวจีน การที่ร้านของคุณรับชำระเงินผ่านช่องทางพวกนี้ จะเป็นแต้มต่อทางธุรกิจที่ดีไม่น้อยเลยนะคะ ~
  7. คนจีนไม่ถามทัวร์แล้วว่าเที่ยวไหน แล้วเขาถามใครล่ะ?
    ลองจินตนาการว่าถ้าเราจะไปเที่ยวที่ไหนสักที่หนึ่ง เราจะถามใครดีน้า…. นอกจากอากู๋ กูเกิ้ลแล้ว เราก็คงต้องถามครอบครัวหรือเพื่อนที่เคยไปที่นั่นใช่ไหมคะ เช่นเดียวกันคะ คนจีนเวลาจะมาเที่ยวเมืองไทยเดี๋ยวนี้ วิธีการค้นหาที่ที่น่าไปที่น่าเชื่อถือที่สุดของเขาคือการถามคนที่เขาไว้ใจค่ะ ดังนั้นการตลาดแบบปากต่อปากเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะคะทุกคนนนน
  8. คนจีนยังโหลดแอพพลิเคชั่นกันเยอะไหม?
    คนจีนเริ่มไม่ค่อยนิยมโหลดแอพพลิเคชั่นมาไว้บนมือถือเหมือนสมัยก่อนแล้วค่ะ เพราะมีความยุ่งยาก อีกทั้งการหาข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวสามารถถูกหาได้ตามเวปไซต์ต่างๆ การโหลดแอพพลิเคชั่น จึงไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นอีกต่อไป เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังหาช่องทางในการโปรโมตร้านนวดของคุณ การฝากโปรโมตในเวปไซต์จะเป็นทางเลือกที่กว่านะคะ

จบกันไปแล้วค่าา สำหรับพฤติกรรมคนจีนที่เปลี่ยนไป ถ้าทราบกันแล้วก็อย่าลืมไปปรับธุรกิจร้านนวดของคุณให้ตอบโจทย์ลูกค้าชาวจีนมากขึ้นนะคะ และหากคุณชอบบทความนนี้และคิดว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ไปให้คนที่คุณรู้จักอ่านกันด้วยนะค้าา ไว้ทางเราจะนำข้อมูลดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจนวดไทยมาฝากอีกเรื่อยๆค่ะ ^^

สำหรับใครที่อยากอ่านงานวิจัยฉบับเต็มสามารถกดได้ ตรงนี้ เลยค่ะ : )

Writer