คนท้องนวดได้ไหม

คนท้องนวดได้ไหม ? นวดอะไรได้บ้าง ? มาหาคำตอบกัน

คนท้องนวดได้ไหม คนท้องนวดได้รึเปล่า” เป็นคำถามที่คาใจว่าที่คุณแม่หลายคนมาเสมอ ยิ่งอายุครรภ์มากขึ้น ยิ่งตามมาซึ่งอาการปวดเมื่อยตามตัวมากขึ้นทุกวัน บทความนี้จึงได้รวมคำตอบที่จะมาไขข้อสงสัยกัน

คนท้องนวดได้ไหม

ทำไมคนท้องถึงปวดเมื่อย ?

อาการปวดเมื่อยเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไปในคุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นปวดหลัง บั้นเอว สะโพก ไปจนถึงบริเวณขาและข้อเท้า ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้คนท้องเกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวนี้ เป็นเพราะร่างกายได้ผลิต “ฮอร์โมนรีแลกซิน (Relaxin)” และ “ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone)” ออกมาระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลให้ข้อต่อและเส้นเอ็นต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงกระดูกเชิงกราน เกิดความหลวมและยืดหยุ่น เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมในการคลอดลูก แต่ก็ได้นำมาซึ่งอาการปวดเมื่อยด้วยนั่นเอง นอกเหนือจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางสรีระ ที่ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกายขาดความสมดุล นำมาซึ่งการจัดวางท่าทางที่ไม่เหมาะสมได้, น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บริเวณข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากขึ้นเช่นกัน, ความเครียดขณะตั้งครรภ์ ทำให้กล้ามเนื้อหดตึงและเกิดอาการเจ็บปวดได้

คนท้องนวดได้ไหม ?

ผู้ที่สามารถให้คำตอบได้ดีที่สุดนั่นคือ “สูติแพทย์” เนื่องจากสภาพร่างกายของผู้ตั้งครรภ์แต่ละคนค่อนข้างแตกต่างกัน โดยการนวดนั้นอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นจากการปรึกษาสูติแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ของคุณแม่ก่อนการตัดสินใจนวดทุกครั้ง

 

โดยทั่วไปแล้ว คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรกนั้นไม่ควรนวดอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงในการแท้งง่ายที่สุด รวมถึงในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือนขึ้นไปก็ไม่ควรนวดเช่นกัน เนื่องจากเป็นช่วงที่มดลูกขยายใหญ่จนไปกดทับเส้นเลือดและอวัยวะอื่น ๆ ซึ่งการนวดที่ไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

Can pregnant women get massage?
Can pregnant women get massage?

นวดแบบไหนได้บ้าง ?

สำหรับผู้ตั้งครรภ์ที่สูติแพทย์อนุญาตให้นวดได้ “การนวดแบบสวีดิช (Swedish Massage)” เป็นเทคนิคการนวดประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นการนวดเพื่อเน้นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นหลัก อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบน้ำเหลืองและโลหิต ผ่านการนวดอย่างอ่อนโยน ไม่มีการกดจุดหรือรีดเส้นกล้ามเนื้อต่าง ๆ โดยข้อดีของการนวดระหว่างตั้งครรภ์นั้น ไม่เพียงช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ตะคริว และระบบไหลเวียนของร่างกาย แต่ยังช่วยลดอาการบวมน้ำ ความตึงเครียดและภาวะซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ รวมถึงช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย

คนท้องควรเลือกร้านนวดอย่างไรดี ?

สำหรับการเลือกสถานประกอบการนั้น ควรเลือกสถานประกอบการที่มีใบอนุญาตเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ซึ่งร้านที่ได้ใบอนุญาตจะผ่านการรับรองจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และต้องผ่านการขึ้นทะเบียน โดยทางร้านควรติดใบประกาศอย่างชัดเจน หากเป็นคลินิกการแพทย์แผนไทยจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาการนวดไทย และใบอนุญาตเปิดคลินิก ซึ่งต้องแสดงอย่างครบถ้วน ในส่วนของหมอนวดนั้นจะต้องมีวุฒิบัตรหรือประกาศนียบัตรจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และต้องผ่านการขึ้นทะเบียนเช่นกัน อีกทั้งควรติดต่อสอบถามทางร้านก่อนว่าเปิดบริการนวดสำหรับคนท้องหรือไม่ และแจ้งหมอนวดก่อนทำการนวดอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

Pregnant massage

ควรหลีกเลี่ยงจุดไหนเป็นพิเศษขณะนวด ?

จุดที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นพิเศษ ได้แก่ หน้าท้อง ขาหรือบริเวณที่มีเส้นเลือดขอด เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ลิ่มเลือดหลุดไปอุดตันในบริเวณอื่น ซึ่งภาวะลิ่มเลือดอุดตันในคนท้องเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้หญิงที่ท้องจะมีความเสี่ยงที่เป็นโรคนี้สูงกว่าคนปกติมาก หรือแม้แต่การนวดเท้า ซึ่งหลายคนอาจมีความสงสัยว่าเท้าดูเป็นอวัยวะที่ห่างไกลท้องและไม่น่าเป็นอันตราย แต่การทางการแพทย์แผนไทยเชื่อว่าเท้าเป็นศูนย์รวมประสาท ซึ่งการนวดอาจกระตุ้นให้เกิดการบีบรัดตัวของมดลูกและทำให้เกิดการแท้งบุตรได้

 

ย้ำอีกครั้ง ! ควรปรึกษาสูติแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ของคุณแม่ก่อนการตัดสินใจนวดทุกครั้งนะคะ

ถ้าใครสนใจจองนวด สามารถเข้าไปจองได้ที่เว็บไซต์ของ Thaihand เลยนะคะ เรามีร้านนวดพร้อมให้บริการมากกว่า 150 ร้าน พร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 80% จองแล้วสามารถไปได้ทันที เพียงคลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้เลยค่ะ

แหล่งอ้างอิง:

urmc.rochester.edu

americanpregnancy.org

matichon.co.th

Wanna Get a Massage?

Writer